Tổng thanh tra việc cấp giấy phép nhập khẩu phế liệu

Nguyên Nga
Nguyên Nga
15/08/2018 16:38 GMT+7

Bộ Tài nguyên - Môi trường vừa thành lập đoàn thanh tra và xây dựng kế hoạch thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trong cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu.

Việc thanh tra này được thực hiện từ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trước đó, ngày 8.8, Báo Thanh Niên có bài Buông lỏng nhập khẩu phế liệu, chỉ rõ việc cho cấp phép cho doanh nghiệp không có nhu cầu sản xuất tái chế vẫn được nhập khẩu phế liệu về để bán kiếm lời đã góp phần gây ùn ứ phế liệu tại các cảng biển trong thời gian qua. Chiều 8.8, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ Tài nguyên - Môi trường không cấp mới giấy phép nhập khẩu phế liệu đối với hoạt động ủy thác nhập khẩu.
Nội dung công tác thanh tra tập trung vào 3 vấn đề: cấp giấy chứng nhận/xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất; chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các tổ chức được cấp giấy chứng nhận/xác nhận nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất; việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các tổ chức đã được Bộ Tài nguyên - Môi trường chỉ định tham gia chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật môi trường đối với phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.
Các đối tượng nằm trong diện thanh tra kỳ này gồm: Tổng cục Môi trường, thời kỳ thanh tra từ ngày 27.10.2015 đến nay; Sở Tài nguyên - Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; thời kỳ thanh tra từ ngày 1.1.2013 đến nay; các tổ chức được cấp giấy chứng nhận/xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất; các tổ chức đã được Bộ Tài nguyên - Môi trường chỉ định tham gia chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật môi trường đối với phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất giai đoạn từ 27.10.2015 đến nay.
Ngoài ra, Bộ Tài nguyên - Môi trường sẽ tiến hành thanh tra trên phạm vi cả nước việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với công tác cấp giấy chứng nhận/xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất và hoạt động nhập khẩu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.
Theo Bộ Tài nguyên - Môi trường, qua kiểm tra, rà soát mới thấy, mặc dù số lượng giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu được cấp không nhiều nhưng số lượng phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại các cảng lại quá lớn. Từ năm 2016 đến hết tháng 5.2018, Bộ này chỉ cấp 242 giấy xác nhận trên phạm vi cả nước. Trong đó, 139 giấy xác nhận cấp cho cơ sở sản xuất nhập khẩu phế liệu trực tiếp, 103 giấy xác nhận cấp cho doanh nghiệp nhận ủy thác nhưng có đến hơn 5.700 container phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại các cảng biển. Nhiều chủ hàng hoặc doanh nghiệp chưa có giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu vẫn ký hợp đồng mua bán khiến hàng về tồn đọng kéo dài tại các cảng biển. Đó là chưa kể các chủ hàng còn lợi dụng làm giả mạo giấy phép nhập khẩu và khi bị phát hiện đã bỏ của chạy lấy người…
Dự kiến, trong tháng 8 bắt đầu thanh tra và đến đầu tháng 10 năm nay sẽ gửi kết quả thanh tra về Bộ Tài nguyên - Môi trường để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.