Tổng rà soát hàng có nguy cơ gian lận cao ở kho ngoại quan

17/10/2019 08:59 GMT+7

Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị các địa phương giáp biên đường bộ rà soát tình hình và đánh giá các mặt hàng có nguy cơ gian lận cao tại các kho ngoại quan .

Các tỉnh cần rà soát hàng trong kho ngoại quan gồm: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Quảng Trị, Bình Phước, Long An và Tây Ninh.
Theo Bộ Tài chính, theo quy định tại điều 85 Nghị định 08/2015 được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 59/2018 của Chính phủ thì thẩm quyền quy định Danh mục hàng hóa nhập khẩu không được gửi kho ngoại quan do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Thế nên, để có cơ sở báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh nói trên rà soát, đánh giá hoạt động của loại hình hàng hóa gửi kho ngoại quan xuất qua các cửa khẩu biên giới. Đặc biệt lưu ý các mặt hàng có nguy cơ lợi dụng hình thức gửi kho ngoại quan để gian lận thương mại, buôn lậu, thẩm lậu vào nội địa trên địa bàn quản lý. Bộ này cũng yêu cầu các địa phương nêu thực trạng, khó khăn, thuận lợi trong công tác quản lý hàng hóa gửi kho ngoại quan của các lực lượng chức năng tại cửa khẩu biên giới trên địa bàn quản lý.
Dự kiến, việc rà soát các mặt hàng tại kho ngoại quan xong, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định công bố Danh mục hàng hóa nhập khẩu không được gửi kho ngoại quan theo thẩm quyền.
Trước đó, tháng 7, Cục Hải quan Quảng Ninh đã tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, đề xuất Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và Bộ Công thương xem xét, quyết định công bố tạm ngừng hoạt động kinh doanh hàng tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan đối với mặt hàng thuốc lá điếu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Cũng liên quan đến hoạt động quản lý kho ngoại quan, thời gian qua, để đảm bảo công tác quản lý hải quan, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo cục hải quan các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với loại hình gửi kho ngoại quan xuất đi nước ngoài qua các cửa khẩu biên giới đường bộ đảm bảo quản lý. Đặc biệt, giám sát hàng hóa xuyên suốt từ khi phương tiện vận chuyển đến kho, dỡ hàng và nhập vào lưu giữ tại kho ngoại quan cho đến khi đưa hàng lên phương tiện vận tải xuất khỏi kho và di chuyển ra khỏi khu vực giám sát hải quan để xuất khẩu ra nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.