Tổng giám đốc WTO cảnh báo hiệu ứng domino trong chiến tranh thương mại

08/03/2018 20:58 GMT+7

Người đứng đầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mới đây đã cảnh báo các nhà ngoại giao cấp cao về 'những quân domino đầu tiên' trong cuộc chiến thương mại có thể gây ra suy thoái sâu sắc trên toàn cầu.

Theo AFP, Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo đưa ra lời cảnh báo trên chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp đặt mức thuế quan mới đối với thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ.
Các đối tác thương mại của nền kinh tế lớn nhất thế giới, bao gồm cả Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) cam kết sẽ đưa ra tranh chấp về mức thuế mới của Mỹ trước 164 thành viên WTO.
“Rõ ràng là hiện nay chúng ta thấy các biện pháp thương mại mới thực sự đang khiến leo thang rào cản thương mại trên toàn cầu. Chúng ta không thể bỏ qua nguy cơ này và tôi kêu gọi tất cả các bên xem xét tình hình thật cẩn thận. Một khi chúng ta đi vào con đường này thì sẽ rất khó để quay đầu lại”, ông Azevedo nói trong một cuộc gặp tại trụ sở của WTO ở Geneva hôm 5.3.
Ông Azevedo cũng nói thêm rằng hiện “vẫn còn thời gian” để các bên “cố gắng hết sức nhằm tránh sự sụp đổ của những quân domino đầu tiên”.
Tổng giám đốc WTO cho biết ông rất “quan ngại” về mức thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm được ông Trump đưa ra hồi tuần trước.
Ông Trump hôm 5.3 viết trên Twitter rằng ông sẽ chỉ bỏ thuế nhôm và thép mới nếu tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đạt được thỏa thuận “mới và công bằng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.