Tổng giám đốc IMF cảnh báo Hy Lạp về nợ

17/04/2015 10:14 GMT+7

(TNO) Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Bộ trưởng Tài chính Đức vừa đồng cảnh báo Hy Lạp về vấn đề nợ. 'Chưa từng thấy một nền kinh tế tiên tiến nào đòi hỏi cho việc hoãn chi trả nợ', bà Christine Lagarde nói.

(TNO) Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Bộ trưởng Tài chính Đức vừa đồng cảnh báo Hy Lạp về vấn đề nợ. 'Chưa từng thấy một nền kinh tế tiên tiến nào đòi hỏi cho việc hoãn chi trả nợ', bà Christine Lagarde nói.

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde - Ảnh: Reuters
Hãng tin Bloomberg BBC ngày 16.4 dẫn lời Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho biết IMF sẽ không chấp thuận cho Hy Lạp hoãn hoặc không trả nợ cho các chủ nợ, đóng cửa hi vọng của Athens trong việc kéo dài thời gian hoàn nợ vì khó khăn tài chính.
“Chúng tôi chưa từng thấy một nền kinh tế tiên tiến nào thật sự đòi hỏi cho việc hoãn chi trả”, bà Lagarde nói trong một cuộc phỏng vấn diễn ra ở Washington với kênh Bloomberg. “Tôi rất mong rằng Hy Lạp không vướng phải điều đó. Riêng tôi, tôi sẽ không bao giờ chấp nhận”, nữ tướng của IMF nói tiếp.
Bà Lagarde cũng cho biết IMF chưa từng chấp thuận cho nước nào hoãn chi trả nợ trong vòng 30 năm qua.
Trước đó, các quan chức Athens nói với các chủ nợ hồi đầu tháng này rằng họ có thể sẽ cạn kiệt tiền và không trả được nợ cho IMF, song cuối cùng họ cũng trả được nợ và mọi việc ổn thỏa.
Tháng tới, Athens phải trả được 1,06 tỉ USD cho IMF. Không trả được số tiền này, Hy Lạp sẽ đứng chung nhóm với các nước cũng đang nợ IMF bao gồm Zimbabwe, Somalia và Sudan.
Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble cùng ngày cũng lên tiếng tại Washington, cho rằng Hy Lạp rất khó tìm được chủ nợ nào khác ngoài Liên minh châu Âu (EU) và IMF. Bắc Kinh hay Moscow có khả năng giúp đỡ Athens, nhưng điều này vẫn rất khó khăn.
Nguy cơ vỡ nợ của Hy Lạp là một trong những vấn đề được đưa ra trong chương trình nghị sự về triển vọng nền kinh tế toàn cầu với sự tham gia của IMF và Ngân hàng thế giới (WB) diễn ra trong tuần này ở Washington (Mỹ).
Hôm 16.4, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis tiếp tục đưa ra cam kết rằng “cuộc đàm phán này (giữa Hy Lạp với chủ nợ - PV) sẽ thành công”. Ông cũng cho biết Athens không “đùa giỡn” trước lối ra ở khu vực đồng tiền chung châu Âu.
Hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s vừa hạ mức xếp hạng tín nhiệm của Hy Lạp xuống CCC+ hôm 15.4. Chi phí đi vay của nước này cũng vừa tăng 3,5 điểm phần trăm lên 27%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.