Tổng cục trưởng Hải quan: Không có sách nhiễu xuất khẩu gạo

Anh Vũ
Anh Vũ
15/04/2020 08:24 GMT+7

Nói về việc khai hải quan để xuất khẩu gạo, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẳng định không có chuyện sách nhiễu và gây khó khăn cho doanh nghiệp

Trước nghi vấn về việc công chức hải quan trục lợi trong hoạt động xuất khẩu gạo khi thời gian thông quan được mở ra vào 0 giờ ngày 12.4 và đã nhanh chóng được điền đầy hạn ngạch 400.000 tấn chỉ sau đó vài tiếng, ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, khẳng định: “Việc khai hải quan là tự động, không có sách nhiễu, phiền hà hay tạo ra xin cho với doanh nghiệp (DN) từ phía ngành hải quan”.
Cụ thể, theo ông Cẩn, hệ thống thông quan điện tử của hải quan VN do chính phủ Nhật Bản tài trợ và đã được thông quan tự động từ nhiều năm nay. Tất cả đăng ký tờ khai và thủ tục hải quan là 24/7, tức là không có ngày nghỉ và DN khai được ở mọi lúc, mọi nơi. Từ 0 giờ ngày 12.4, hệ thống thông quan của hải quan mở theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, cho các DN tự động đăng ký tờ khai như các mặt hàng khác. Điểm khác biệt là giới hạn trong 400.000 tấn theo hạn ngạch được cho phép. Theo thống kê của hải quan, từ 0 giờ tới 6 giờ 15 phút ngày 12.4, các DN đã đăng ký tờ khai trên hệ thống và chỉ còn dư 11 tấn. Do vậy, các DN đăng ký tờ khai lớn hơn số lượng 11 tấn này thì sẽ bị đẩy ra, hệ thống không chấp nhận, chứ không có tác động của công chức hải quan.
Về 28 DN đã trúng thầu gạo dự trữ với số lượng 179.000 tấn nhưng khi chuẩn bị có chính sách cho xuất khẩu gạo trở lại, một số DN đã hủy kết quả đấu thầu, khiến Tổng cục Dự trữ không mua được gạo, ông Cẩn cho biết đã kiến nghị Bộ Công thương mua đủ dự trữ mới cho xuất khẩu gạo tiếp. Việc xuất khẩu gạo với hạn ngạch như Bộ Công thương đề xuất nên theo hướng đấu thầu hạn ngạch hoặc nếu vẫn làm như cách hiện nay là trừ lùi trên hệ thống tờ khai hải quan thì sẽ khống chế số lượng tờ khai tối đa của DN. Cơ quan hải quan sẽ thực hiện cập nhật 1 tiếng/lần trên website hải quan về số lượng DN đúng tinh thần tạo điều kiện cho xuất khẩu, cho DN và người nông dân lẫn đảm bảo an ninh lương thực như Chính phủ yêu cầu.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.