Tổng cục Thuế yêu cầu Grab ‘thận trọng trong phát ngôn’

30 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Khẳng định Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế và không làm tăng giá cước vận tải, Tổng cục Thuế đưa ra lời giải thích với công luận và tài xế về việc điều chỉnh tăng chiết khấu, tăng giá.
 
Tranh cãi về cách áp thuế theo Nghị định 126 vẫn chưa ngã ngũ /// Ảnh HGB Tranh cãi về cách áp thuế theo Nghị định 126 vẫn chưa ngã ngũ - Ảnh HGB
Tranh cãi về cách áp thuế theo Nghị định 126 vẫn chưa ngã ngũ
Ảnh HGB
Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Công ty TNHH Grab liên quan đến những phát ngôn của doanh nghiệp này với báo chí. Sau khi Nghị định 126/2020/NĐ-CP có hiệu lực, trên phương tiện thông tin truyền thông xuất hiện ý kiến của Công ty TNHH Grab về việc doanh nghiệp này tăng giá cước và tăng khấu trừ thuế với lái xe từ hoạt động kinh doanh do tác động của Nghị định 126.
Để làm rõ vấn đề này, ngày 9.12, Tổng cục Thuế đã có buổi làm việc với đại diện Grab về nội dung Nghị định 126 với sự tham gia của Vụ Vận tải, Bộ GTVT. Tại buổi làm việc, Tổng cục Thuế cho biết đã lắng nghe ý kiến phát biểu, giải trình của Grab về việc tăng giá và tăng chiết khấu với khách hàng. Tuy nhiên, Grab chưa cung cấp đầy đủ thông tin về việc tăng giá và tăng mức khấu trừ thuế với lái xe là do ảnh hưởng của Nghị định 126.
Tại buổi họp, Tổng cục Thuế khẳng định, quan điểm của Chính phủ khi ban hành Nghị định 126 nhằm mục đích tăng cường trách nhiệm của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân. Cụ thể, tại điểm c, khoản 5 điều 7 Nghị định 126 quy định: “Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh... mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh”.
“Như vậy, Nghị định 126 quy định cụ thể về trách nhiệm khai thuế của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế GTGT -  chính sách này với hoạt động vận tải không thay đổi - vẫn áp dụng thuế suất GTGT 10% như từ trước đến nay. Quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế GTGT 10% với vận tải không thay đổi)”, Tổng cục Thuế nêu.
Đại diện Bộ GTVT cũng khẳng định, hoạt động kinh doanh của Grab là hoạt động vận tải. Công ty TNHH Grab phải có trách nhiệm chính với hoạt động vận tải vì công ty quyết định về giá cước, lựa chọn khách hàng, lựa chọn tài xế.
Đáng chú ý, Tổng cục Thuế yêu cầu Grab phải thận trọng trong phát ngôn khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá là do tác động của Nghị định 126, tránh tạo hiểu lầm không đúng về chính sách thuế của Nhà nước. Công ty Grab cũng cần đề cao trách nhiệm xã hội với người lao động, tài xế lái xe tại Việt Nam.
Trước đó, ngay sau cuộc họp, tối 9.12, Grab Việt Nam phát đi thông cáo cho biết "hết sức thất vọng bởi kết quả làm việc đã không đạt được một kết quả tích cực nào", và cho rằng Tổng cục Thuế đã không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế Giá trị gia tăng (VAT).
"Chúng tôi rất bức xúc về yêu cầu của Tổng cục Thuế muốn tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, dù biết rằng các đối tác tài xế này không có khả năng khấu trừ VAT đầu vào, nhưng Tổng cục Thuế không có sự giải thích rõ ràng mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán", thông cáo của Grab nêu.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Phong Vu

Phong Vu

Tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo Cục thuế hủy bỏ quyết định vừa ra, không tính 10% thuế VAT trên tổng doanh thu của phần tài xế xe ôm được Grab chia.

Vẫn tính thuế xe ôm công nghệ nhưng, theo tôi, nên tính theo số liệu cuối năm Grab báo cáo thu nhập của tài xế trong cả năm, sau khi cho phép tài xế trừ đi tất cả chi phí xăng nhớt sửa chữa và khấu hao xe, trừ đi tiền cơm nước tài xế phải ăn ngoài đường giá cao hơn ăn ở nhà, trừ đi "khấu hao người" để trả chi phí y tế cho hiện tại và tương lai do công việc độc hại chạy xe ôm ngoài đường, và trừ đi các chi phí không lường trước.

Đề nghị không làm khó tài xế phải "lên doanh nghiệp" vào sổ hóa đơn thu chi tài chính.
Cần có khung định mức cho tài xế tự động được khấu trừ chi phí không cần hóa đơn. Nhưng chỉ được khấu trừ nhiều hơn khung định mức nếu có giữ đầy đủ hóa đơn có thể kiểm chứng trong trường hợp đặc biệt như phải trả lãi vay tiền mua xe hoặc phải thuê xe, xe hư hỏng nặng, bị phạt lỗi giao thông, tai nạn xe cộ, phát sinh bịnh tật phải tốn chi phí thuốc men bệnh viện...

Cục thuế cần có chuẩn khấu hao người, ví dụ trong trường hợp chạy xe ôm cần ít nhất 10 lần cao hơn khấu hao xe. Cụ thể, một xe máy giá trung bình 40 triệu khấu hao tuyến tính 10 năm tức mỗi năm 4 triệu, thì chi phí khấu hao người chạy xe ôm do công việc độc hại nắng mưa bụi bặm mỗi năm phải được trừ thuế ít nhất 40 triệu đồng.

vn***@gmail.com

vn***@gmail.com

Hủy thuế lấy gì cho ngân sách hả bạn, Grab là đơn vị nước ngoài làm ăn tại VN buộc họ phải đóng thuế đủ và đúng, tôi hoàn toàn ủng hộ thuế này dành cho Grab, bạn có biết Grab né thuế bằng cách không chịu họ là đơn vị kinh doanh vận tải hay không ???
Robin

Robin

Bạn đừng có mơ như vậy ? Chạy xe ôm, xe taxi công nghệ đó là do cá nhân có xe nhàn rỗi tự nguyện mang ra kinh doanh kiếm thêm thu nhập, thích thì chạy không thích thì nghỉ. Đó không phải là góp tài sản với cty để kinh doanh đặc thù thì sao có chuyện khấu hao xe và khấu hao người (chuyện lạ)?
Danh Truong

Danh Truong

Tổng cục thuế ngụy biện , trả lời không hợp lý
Tung Trieu

Tung Trieu

Không tăng nghĩa vụ thuế, không tăng giá cước vậy số tiền mà ngành thuế sẽ thu được từ trên trời rơi xuống à ?
Hiếu.hct

Hiếu.hct

Mua xăng , nhớt, sữa chữa mua phụ tùng thay thế... đều đã có thuế VAT , nếu thu chọn vẹn 10% thuế VAT mà không được trừ thuế VAT đầu vào như vậy là thu trùng lần nữa rồi. Các công ty vận tải khác thì đều được trừ thuế VAT đầu vào. Như vậy Grab còn ít lợi thế cạnh tranh về giá. Mà sao không xác định tài xế lái xe Grab là hộ kinh doanh cá thể như các tài xế lái xe riêng lẻ khác nữa.Chỉ khác là tài xế Grab có ứng dụng công nghệ số thì phải trả phí thôi.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU