Tòa nhà Bitexco có thể nói gì về kinh tế Việt Nam?

23/05/2016 12:34 GMT+7

Những ngôi nhà được xây dưới thời Pháp thuộc đã là hình ảnh biểu tượng của TP.HCM trong nhiều thập kỷ, song điều này đang dần thay đổi.

Cây bút Johan Nylander của tạp chí Forbes nhận định những ngôi nhà trên đang bị lu mờ bởi các tòa nhà hiện đại mọc lên khắp thành phố. Với 68 tầng và có chiều cao 262 mét, Bitexco Financial Tower đang là tòa nhà cao nhất thành phố, nơi đặt văn phòng của doanh nghiệp hoạt động trong đủ loại hình kinh doanh, từ tài chính cho đến các thương hiệu xa xỉ châu Âu, bên cạnh nhiều quán cà phê và nhà hàng.
Chỉ vài năm trước, đây là tòa nhà cao nhất Việt Nam. Năm 2017, nó sẽ là tòa tháp cao thứ tư.
“Chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ không thể nhìn thấy Bitexco Financial Tower vì có nhiều tòa nhà chọc trời khác mọc lên”, một doanh nhân người Anh đùa khi đang cùng ông Nylander thưởng thức cảnh quang tại một quán cà phê trên tầng thượng.
Nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương Rajiv Biswas của IHS Global Insight giải thích rằng bùng nổ xây dựng là dấu hiệu cho sự phát triển của nền kinh tế. “Vì hoạt động mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam trong năm 2014 và dự báo kinh tế tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng trong thập niên tới, các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như những nhà phát triển bất động sản đang đổ tiền vào các trung tâm thương mại lớn của Việt Nam, điển hình là TP.HCM”, ông Biswas nhận định.
Nhà kinh tế của IHS Global Insight nói thêm: “Khi giới doanh nghiệp ngoại mở rộng sự hiện diện của họ ở Việt Nam thì có sự tăng trưởng mạnh trong nhu cầu dự kiến dành cho tòa nhà thương mại tại các trung tâm thành phố, khuyến khích phát triển bất động sản lớn. Sự phát triển của tòa nhà văn phòng ở những thành phố lớn của Việt Nam là cần thiết để phát triển, tăng trưởng kinh tế”.
Năm ngoái, Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương với mức tăng GDP là 6,7%, mức tăng sản lượng sản xuất là 9,9%. Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam ước đạt 22,8 tỉ USD năm 2015, tăng 12,5% so với năm 2014, theo hãng IHS.
Năm nay, quốc gia Đông Nam Á được dự báo sẽ đi lên với tốc độ 6,7% nhờ đầu tư trực tiếp nước ngoài, chính sách hỗ trợ tăng trưởng và tiêu thụ trong nước đi lên. Ông Rajiv Biswas cho hay điều quan trọng trong việc phát triển đô thị ở Việt Nam là kết hợp việc quy hoạch đô thị lâu dài với việc bảo tồn các tòa nhà có ý nghĩa lịch sử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.