Tờ bạc duy nhất trên thế giới có mệnh giá ngang 1 bitcoin

Thu Thảo
Thu Thảo
02/06/2018 11:36 GMT+7

Sau khi giảm hơn một nửa so với mức cao nhất lập ra hồi tháng 12.2017, giá bitcoin giờ đây xấp xỉ mệnh giá giấy bạc lớn nhất thế giới.

Theo trang Quartz, những người ủng hộ đồng tiền mã hóa đầu tiên trên thế giới bitcoin cho rằng cuối cùng nó sẽ thay thế được tiền tệ các nước, chẳng hạn như USD. Tim Draper, triệu phú tiền mã hóa kiêm nhà đầu tư mạo hiểm, cho hay tiền tệ các nước sẽ bị lỗi thời trong 5 năm nữa. Song hiện tại, khi giá bitcoin đã giảm một nửa kể từ mức cao kỷ lục, nó vẫn có giá xấp xỉ bằng một giấy bạc có mệnh giá cao nhất trong lưu thông trên thế giới.
Đó là tờ bạc 10.000 đô la Brunei, tương đương khoảng 7.482 USD. Mức giá này ngang giá bitcoin hiện thời, tức dao động trong khoảng 7.400 - 7.500 USD. Tờ bạc có in chân dung ông Sultan Hassanal Bolkiah được phát hành năm 2006.
Những tờ bạc có mệnh giá lớn như thế không thuận tiện để bỏ vào ví ở thời đoạn bình thường, song có thể hữu ích trong thời chiến hoặc trường hợp khẩn cấp. Nó cũng có ích cho các mục đích bất hợp pháp. Giá trị đô la Brunei ngang với tiền tệ Singapore, quốc gia có tờ 10.000 đô la Singapore nhưng không còn được phát hành.
Brunei khá đối lập với ý tưởng phi tập trung của những người tin tưởng vào tiền mã hóa. Bolkiah, một trong những người giàu nhất trên thế giới, là một trong số ít các vị vua tuyệt đối còn lại và là một trong những người cai trị lâu nhất, theo BBC. Nhờ trữ lượng dầu khí khủng, GDP bình quân đầu người của Brunei thuộc hàng cao nhất trên thế giới.
Tờ bạc 10.000 đô la Brunei nổi bật giữa thời các giấy bạc mệnh giá cao trên thế giới dần biến mất. Hồi năm 2013, tờ bạc 500 lat của Latvia ngang giá 982 USD. Đây là thời điểm quốc gia Bắc Âu trở thành thành viên thứ 13 của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu. Eurozone hiện bỏ dần giấy bạc 500 EUR, ương đương 584 USD, vì lo ngại nó bị dùng để tài trợ khủng bố.
Các tờ bạc mệnh giá lớn đặc biệt hữu ích cho các mục đích rửa tiền, trốn thuế và nhiều hành vi phạm pháp khác vì chúng dễ vận chuyển. Một chiếc vali nhiều tờ 100 USD có tổng giá trị 1 triệu USD sẽ đầy 70%, song nếu có nhiều tờ 10.000 đô la Brunei tổng giá trị 1 triệu USD thì chỉ đầy 1,5%, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Bài nghiên cứu của IMF cũng cho rằng sự đi lên của tiền điện tử có thể đặt dấu chấm hết cho tiền giấy.
Dù các tờ bạc mệnh giá lớn thường bị dè chừng, Brunei lại là nước được xem là có mối đe dọa rửa tiền, tài trợ khủng bố thấp, theo Bộ Ngoại giao Mỹ. Ngoài ra, bất chấp nhiều rủi ro liên quan đến tiền giấy, Thụy Sĩ mới đây chống áp lực yêu cầu ngừng in tờ bạc mệnh giá 1.000 franc Thụy Sĩ, tương đương 1.012 USD. Tờ bạc này ngày càng phổ biến vì các nước khác đang dần hạn chế giấy bạc có mệnh giá cao. Tờ 1.000 franc Thụy Sĩ hiện chiếm 40% trong số giấy bạc đang trong lưu thông của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.