Tính pháp lý cho condotel cần được rõ ràng

28/05/2019 12:27 GMT+7

Hiện vấn đề pháp lý đối với loại hình condotel vẫn chưa được quy định trong các luật liên quan.

Cần cấp sổ đỏ cho người mua

Tại hội thảo "Đầu tư vào đâu lợi nhuận cao và bền vững?" do Báo Thanh Niên tổ chức sáng nay 28.5, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM - nhận xét việc hội trường kín chỗ cho thấy mọi người rất quan tâm đến chủ đề này. Chủ đề của hội thảo đặt ra là căn nhà thứ hai, trong đó yếu tố tiêu dùng thấp hơn là yếu tố kinh doanh.
“Second home" thì 90% là để kinh doanh và 10% để tiêu dùng nó. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam chỉ có khoảng 13% dân số là thuộc tầng lớp trung lưu. Nhưng theo đánh giá của Việt Nam tầng lớp đó là 35% và cơ hội để tăng thu nhập của chúng ta, trong vòng 10 năm nữa con số này có thể lên 50 - 55%.
Căn nhà thứ hai không chỉ nằm trong các khu du lịch nghỉ dưỡng vì có thể thông qua ứng dụng Airbnb thì căn hộ tại TP.HCM cũng có thể thực hiện cho thuê. Ngoài ra còn có phương thức chứng khoán hóa bất động sản. Đây là hình thức hoàn toàn mới là chia nhỏ giá trị bất động sản đó thành từng cổ phần để giao dịch trên sàn chứng khoán. Như vậy việc đầu tư vào căn nhà thứ hai còn có nhiều hình thức mới và mọi người đều có thể tham gia. Nhưng cũng cần nghiên cứu tiếp để tránh những rủi ro lừa đảo.
Đặc biệt theo ông Lê Hoàng Châu, mô hình condotel không chỉ nằm ở khu vực ven biển và hải đảo mà có thể nằm ngay trên sông, trên Sapa, Tam Đảo. Việt Nam có lợi thế về du lịch cực kỳ lớn. Đó là một ngành công nghiệp không khói và chúng ta hoàn toàn có thể tính toán đầu tư vào căn nhà thứ hai. Nhà nước định hướng phát triển du lịch là kinh tế mũi nhọn, tốc độ tăng trưởng hằng năm không thấp hơn 16% nên việc phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng là cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay tính pháp lý của condotel còn là nhược điểm.
“Tôi nghiên cứu kỹ về các luật có liên quan, người mua căn hộ phải được cấp sổ đỏ nhưng rất tiếc từ 2008 đến nay, có tình trạng một số tỉnh cấp sổ đỏ cho người mua condotel ghi trên đó là sở hữu ổn định lâu dài, không hình thành giá trị ở. Điều đó hoàn toàn trái với quy định của luật Đất đai. Ví dụ khi có kết luận của thanh tra thì Đà Nẵng cấp lại sổ đỏ nhưng lại trừ mất thời gian 11 năm và chỉ còn 39 năm là thiệt hại cho người dùng. Vì vậy tôi kiến nghị cấp lại sổ đỏ nhưng vẫn có thời gian sở hữu 50 năm hoặc theo thời hạn của dự án đó cho người mua condotel”, ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh.
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Khả Hòa
Bên cạnh đó, ông Châu cũng lưu ý việc cam kết lợi nhuận về condotel của nhiều chủ đầu tư rất cao, từ 8-12%/năm nhưng lại không có biện pháp để đảm bảo chủ đầu tư thực hiện theo cam kết. Vì vậy tính khả thi chưa đảm bảo.
Đối với các nhà đầu tư thứ cấp, cần phải đầu tư thông minh mà không theo cảm xúc, để tránh các rủi ro. Riêng một số chủ đầu tư, ông Châu lưu ý cần nghiên cứu kỹ thị trường để tránh hiện tượng bão hòa về condotel.

Tính pháp lý quan trọng cho cả cơ quan nhà nước

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM - cho biết TP.HCM rất quan tâm đến việc phát triển quỹ đất, nhà ở cho người dân. Mới đây TP.HCM đã trình Chính phủ quy hoạch lại đến 2030 và dành quỹ đất trên 8.000 ha vừa gồm đất ở đô thị, nông thôn và chỉnh trang phục vụ các dự án đầu tư mới. Hiện nay TP.HCM đang tập trung nhiều vào nhu cầu nhà ở của người dân, sẽ sát cánh với các doanh nghiệp, hiệp hội để phục vụ nhu cầu đa dạng của người dân. Chính vì vậy thành phố cũng có nhiều kiến nghị về lĩnh vực đất đai, xây dựng và đầu tư để sớm đưa các dự án nhà ở hoàn tất vào phục vụ nhu cầu của người dân.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM Khả Hòa
Với việc đầu tư vào căn nhà thứ hai, người mua phải tìm hiểu pháp lý kỹ lưỡng để sau này giải quyết vấn đề nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết. Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng như nhiều đơn vị đã có các kiến nghị với mục tiêu cụ thể hóa về pháp lý của condotel, giúp nhà đầu tư yên tâm và có cơ hội sở hữu sản phẩm đúng quy định. Hiện các quy định đã tiếp cận các nội dung đó. Bản thân các kiến nghị đó cũng sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước xử lý theo quy định để tránh các tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư. Đó là những vấn đề quan trọng cần bàn bạc và đặt ra tiếp tục.
Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Toàn Thắng, hiện nay toàn bộ công việc cải cách hành chính với mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn đang được đẩy mạnh. Chẳng hạn cơ quan này xác định hồ sơ trong bao nhiêu ngày là cấp phép và đều thực hiện công khai minh bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.