Tim Cook là CEO được trả lương cao nhất Mỹ

18/04/2015 15:08 GMT+7

(TNO) Giám đốc điều hành hãng công nghệ máy tính Apple, Tim Cook, là người được trả lương theo hiệu quả công việc cao nhất trong số các CEO Mỹ.

(TNO) Giám đốc điều hành hãng công nghệ máy tính Apple, Tim Cook, là người được trả lương theo hiệu quả công việc cao nhất trong số các CEO Mỹ.

CEO Apple Tim Cook - Ảnh: Reuters
Bloomberg ngày 17.4 cho hay theo chỉ số Bloomberg Pay, trong năm ngoái, CEO Apple Tim Cook đã nhận thêm 65,2 triệu USD lương trả cho hiệu quả công việc của ông.
Suốt 3 năm tài khóa mà Cook điều hành Apple, doanh thu hãng công nghệ lớn nhất hành tinh tăng 69% lên 183 tỉ USD. Doanh số bán điện thoại iPhone cũng tăng gấp đôi lên thành 102 tỉ USD.
Dù chỉ hưởng 0,2% trong lợi nhuận kinh tế của Apple, CEO 54 tuổi này vẫn là giám đốc điều hành hưởng lương thưởng theo hiệu quả công việc cao nhất trong số các CEO Mỹ.
Satya Nadella - CEO tập đoàn phần mềm và dịch vụ máy tính Microsoft - Ảnh: Reuters
Xếp sau Tim Cook là Satya Nadella - CEO tập đoàn Microsoft kể từ tháng 2.2014. Năm ngoái, ông nhận về 43,5 triệu USD từ 0,4% mình được hưởng trong số 12,1 tỉ USD lợi nhuận kinh tế mà Microsoft tạo ra.
Rex Tillerson, giám đốc điều hành hãng năng lượng có doanh thu đứng đầu thế giới Exxon Mobil, và CEO Coca-Cola Muhtar Kent lần lượt là xếp thứ ba và tư.
Rex Tillerson - Chủ tịch kiêm CEO hãng năng lượng Exxon Mobil - Ảnh: Reuters
Tillerson bỏ túi 32,3 triệu USD từ 0,7% được hưởng từ lợi nhuận kinh tế, ước tính khoảng 4,8 tỉ USD, của Exxon Mobil. Còn Kent thì nhận 33,8 triệu USD từ 1,2% lợi nhuận kinh tế, ước tính là 2,8 tỉ USD, của công ty trong năm 2014.
CEO Steven Mollenkopf thuộc hãng sản xuất chip cho điện thoại di động Qualcomm xếp thứ 5. 37,1 triệu USD là số tiền ông được nhận, tương ứng với 1,7% mà ông hưởng từ 2,1 tỉ USD lợi nhuận kinh tế trung bình ba năm của công ty.
CEO Coca-Cola, ông Muhtar Kent - Ảnh: Reuters
Larry Ellison - tỉ phú sáng lập hãng phần mềm Oracle, người được trả 100 triệu USD trong năm ngoái - xếp thứ 6 danh sách. Ông được trả một khoản tiền tương đương với 2,1% lợi nhuận kinh tế của công ty phần mềm này.
Lương thưởng theo hiệu suất của CEO có được bằng cách tính phần được hưởng của giám đốc điều hành theo phần trăm trong lợi nhuận kinh tế của công ty. Lợi nhuận kinh tế của công ty được tính bằng con số lãi vận hành sau thuế trừ đi chi phí vốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.