Tìm cách 'tống khứ' 3.220 lô rác phế liệu tồn ở cảng

Nguyên Nga
Nguyên Nga
27/06/2018 17:03 GMT+7

Hải quan TP.HCM bắt đầu rà soát phân loại nhằm giải quyết 3.220 container rác phế liệu đang tồn đọng tại cảng.

Cụ thể theo ông Lê Văn Triển, Phó trưởng Phòng Giám sát quản lý Cục Hải quan TP.HCM : 
Ưu tiên rà soát xử lý các lô phế liệu tồn đọng tại các cảng quá 90 ngày. Hiện Cục Hải quan TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị đang tồn trọng hàng phế liệu rà soát, phân loại. Nếu xét thấy các lô phế liệu còn sử dụng tái sản xuất được, không ai nhận, sẽ làm thủ tục xác lập quyền sở hữu nhà nước, cho bán đấu giá thu ngân sách. Theo Phòng Giám sát quản lý, đối tượng tham gia đấu mua các lô phế liệu này phải có giấy phép mua bán phế liệu trước đó. Hàng phế liệu vô chủ, không đủ tiêu chuẩn nhập khẩu theo quy định, gây ô nhiễm môi trường, sẽ buộc tái xuất.
Với những lô hàng phế liệu lưu giữ tại cảng chưa quá 90 ngày, song không có giấy phép nhập khẩu, sẽ áp dụng Thông tư 203 của Bộ Tài chính trong xử lý hàng tồn đọng tại cảng.
“Tất nhiên trước khi xử lý hàng phế liệu tồn đọng tại cảng, cơ quan hải quan đã làm đủ cách để tìm chủ lô hàng, thông báo, mời doanh nghiệp lên, xác minh địa chỉ… Nếu doanh nghiệp có từ chối nhận hay không cũng phải kiểm tra lô hàng. Và việc kiểm tra hàng ngàn container hàng phế liệu sắp tới sẽ khá vất vả, không phải việc của ngày một ngày hai, bởi các thao tác tiến hành thủ công”, một lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM cho hay.
Số liệu từ Cục Hải quan TP.HCM cho biết, đến giữa tháng 6, các cảng biển của TP còn tồn 3.220 container phế liệu chưa làm thủ tục hải quan. Trong đó, có 2.255 container quá 90 ngày, tập trung tại cảng Cát Lái (2.181 container), còn lại tại cảng Quốc tế VICT và cảng Phước Long. Ngoài ra, có gần 1.000 container phế liệu đang được lưu giữ tại cảng Cát Lái chưa được làm thủ tục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.