Tiểu thương chợ Phú Hậu kéo lên UBND Thừa Thiên-Huế cầu cứu

01/12/2015 20:11 GMT+7

Chiều nay 1.12, nhiều tiểu thương của chợ đầu mối Phú Hậu (TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) đã mang theo băng rôn cầu cứu kéo lên trụ sở UBND tỉnh.

Chiều nay 1.12, nhiều tiểu thương của chợ đầu mối Phú Hậu (TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) đã mang theo băng rôn cầu cứu kéo lên trụ sở UBND tỉnh.

Chợ mới Phú Hậu, nơi nhiều tiểu thương không chịu di dời đến kinh doanh, buôn bán - Ảnh: Bùi Ngọc LongChợ mới Phú Hậu, nơi nhiều tiểu thương không chịu di dời đến kinh doanh, buôn bán - Ảnh: Bùi Ngọc Long
Lực lượng công an, cảnh sát cơ động đã được điều động đến giữ gìn trật tự. Trong khi đó, phía lãnh đạo tỉnh cho biết đang làm việc với UBND TP.Huế để chỉ đạo giải quyết vụ việc.
Trước đó, sáng nay, hàng chục tiểu thương chợ đầu mối Phú Hậu (một ngôi chợ tồn tại gần 10 năm nay, cung cấp hàng nông sản, thực phẩm cho toàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế) tiếp tục kéo đến UBND P.Phú Hậu (TP.Huế) để phản đối việc sáp nhập, di dời đến chợ mới. Các hộ tiểu thương đã trưng bảng với các dòng chữ: “Cứu lấy tiểu thương nghèo”, “cứu cho dân nghèo”… và đứng hai bên đường trước chợ tạm phản đối quyết liệt việc di dời vào chợ mới của UBND TP.Huế.
Trước đó, UBND TP.Huế đã có thông báo thời gian cuối cùng phải di dời đến chợ mới, đóng cọc bê tông, rào chợ tạm Phú Hậu. Nguyên nhân, theo các hộ tiểu thương, số lượng ki ốt tại chợ mới không đủ, lại nhỏ hẹp không đủ để kinh doanh buôn bán, trong khi đó chi phí thuê lô lại cao. Vị trí chợ mới theo người dân cũng không phù hợp khi cách chợ cũ hơn 500 m, lại nằm cạnh Trường mầm non Phú Hậu, bên hông là phòng khám khu vực 2, Trường THCS Lý Tự Trọng, và Trường tiểu học Ngô Kha…
Tiểu thương lại kéo lên UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế phản đối về chợ mới 2Tiểu thương trưng các bảng cầu cứu và phản đối chủ trương di dời chợ - Ảnh: Bùi Ngọc Long
Khoảng 16 giờ 30 ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP.Huế đã đến đối thoại, giải thích, vận động tiểu thương ổn định trật tự và khiếu nại đúng quy định. Theo ông Thành, việc kinh doanh tại chợ cũ rất nhếch nhác, ô nhiễm môi trường và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bà con tiểu thương. Theo quy hoạch, UBND TP.Huế phải di dời đến chợ mới để đảm bảo vệ sinh, môi trường và văn minh đô thị.
“Người dân, các hộ kinh doanh thường theo thói quen, nên khi di dời đến chợ mới cứ cảm thấy bất tiện. Nhưng người ngoài người ta nhìn vào thì thấy như thế là bất tiện, là mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường. Thành phố chúng ta là thành phố văn hóa, du lịch nên UBND TP.Huế buộc phải đi dời chợ theo đúng quy hoạch. Chủ trương xây dựng chợ mới là chủ trương xã hội hóa, UBND TP.Huế đã kêu gọi đầu tư và phải đến nhà đầu tư thứ 3 mới được chấp thuận”, ông Thành nói.
Ông Thành cũng cho rằng: “Thời gian qua, khi có phản đối của các hộ tiểu thương, khi tiếp xúc với bà con cử tri, đích thân tôi Chủ tịch UBND TP.Huế cũng đã yêu cầu nhà đầu tư phải có điều chỉnh, buộc nhà đầu tư phải thỏa thuận với UBND TP.Huế, bổ sung thêm các chính sách để hỗ trợ cho bà con. Ví dụ như trước đây tiền thuê lô, nếu không đóng kịp phải tính lãi, thành phố đã yêu cầu nhà đầu tư phải thỏa thuận cụ thể với tiểu thương và không được tính lãi; về thời gian thuê, ban đầu nhà đầu tư ký hợp đồng 5 năm, nhưng chúng tôi thấy ký như vậy sau 5 năm thì người thuê không được thuê nữa nên cũng yêu cầu nhà đầu tư phải quy định rõ ràng…”.
Tuy nhiên, giải thích của ông Thành nhiều điểm vẫn không được bà con tiểu thương đồng tình.
Đến khoảng 17 giờ 30, khi trời đã bắt đầu tối, người dân mới chịu ra về.
Theo báo cáo nhanh của Công ty cổ phần đầu tư Phú Hậu (đơn vị chủ đầu tư chợ mới) đến thời điểm 30.11, đã có gần 600 tiểu thương đăng ký vào lô. Trong đó có 380 lô tự tiêu tự sản; 182 lô chính và 20 lô hoa. Theo chủ đầu tư, chợ mới Phú Hậu có gần 1.000 lô trong đó có 236 lô chính, hơn 700 lô bạ, trong khi chợ cũ chỉ có 251 lô chính, khoảng 300 lô bạ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.