Tiểu thương chợ Đà Lạt không đăng ký mua quầy

13/12/2011 01:15 GMT+7

Dù đã hết thời hạn để các hộ kinh doanh ở khu C, chợ Đà Lạt (Lâm Đồng) nộp đơn đăng ký và đóng tiền ký quỹ nhận quầy sạp, nhưng cho tới chiều 10.12 vẫn chưa có hộ nào nộp đơn và đóng tiền.

Dù đã hết thời hạn để các hộ kinh doanh ở khu C, chợ Đà Lạt (Lâm Đồng) nộp đơn đăng ký và đóng tiền ký quỹ nhận quầy sạp, nhưng cho tới chiều 10.12 vẫn chưa có hộ nào nộp đơn và đóng tiền.

 

Khu C chợ Đà Lạt đang xây dựng -  Ảnh: L.Viên

Khu C chợ Đà Lạt với diện tích hơn 5.000m2, từ đầu năm 2010 được UBND tỉnh Lâm Đồng giao đất có thu tiền (206 tỉ đồng) cho Công ty CP Len Nguyễn trong thời hạn 50 năm để đầu tư xây dựng dự án DaLat Center. Dự án gồm 14 tầng, trong đó có 4 tầng dưới làm chợ truyền thống. Theo cam kết thì chủ đầu tư (CĐT) phải ưu tiên tái bố trí cho gần 300 hộ từng kinh doanh tại khu C này. Ngày 2.12.2011, sau khi CĐT hoàn thành việc đóng cọc nhồi để xây móng, Ban Quản lý (BQL) chợ Đà Lạt gửi thông báo đến các hộ kinh doanh đăng ký và ký quỹ 30 triệu đồng/quầy sạp, thời hạn cuối là hết ngày 10.12.

Giá thuê quầy sạp trong thời hạn 20 năm mà Công ty Len Nguyễn áp dụng cho các hộ diện tái bố trí từ 291- 477 triệu đồng tùy ngành hàng và vị trí. Thế nhưng tiểu thương đồng loạt phản đối, đề nghị hạ giá thì mới đăng ký quầy sạp. Bà Đặng Thị Kiều Sương (tổ phó ngành thịt) bức xúc: “Giá thuê 1 quầy bán thịt 400 triệu đồng là quá cao, với giá này thì 91 chị em ngành chúng tôi sẽ không vào chợ”. Còn bà Nguyễn Thị Hoa (đại diện cho hàng rau) nói: “CĐT buộc chúng tôi đóng 313 triệu đồng/quầy, đa số chị em chúng tôi là hộ nghèo, lấy tiền đâu mà đóng”.

Trước những bức xúc của tiểu thương, ông Nguyễn Đăng Chính, Trưởng BQL dự án DaLat Center, lý giải: “Giá thuê quầy sạp đã được UBND TP.Đà Lạt phê duyệt. Cơ sở để định giá dựa trên tổng mức đầu tư xây dựng và giá thị trường thực tế tại 2 khu A và B. Mặt khác, quầy sạp khu C sắp xây dựng có diện tích lớn hơn, hiện đại hơn khu A và B hiện nay”. Ông Chính cho biết việc ký quỹ 30 triệu đồng/quầy là để các tiểu thương thể hiện thiện chí hợp tác với nhà đầu tư.  “Nếu tiểu thương không có khả năng mua quầy sạp buộc chúng tôi phải lập phương án xin chuyển đổi công năng dự án. Nếu tiểu thương đóng hết tiền ký quỹ thì CĐT chỉ thu được tối đa 15 tỉ đồng, trong khi tổng mức đầu tư cho dự án lên tới 600 tỉ đồng”.

Ông Tôn Thiện San - Phó chủ tịch UBND TP.Đà Lạt cho biết: “Trước khi nhận dự án, chúng tôi đã buộc CĐT cam kết ưu tiên tái bố trí cho khoảng 300 tiểu thương. Ban đầu họ đưa giá thuê trong 20 năm  lên tới 160 tỉ đồng/324 quầy, sau 5 lần TP yêu cầu cắt giảm các chi phí nay giá thuê quầy hạ xuống còn 121 tỉ đồng/324 quầy, mức này là hợp lý”. Ông San cũng khuyên tiểu thương nên hợp tác với CĐT để dự án xây dựng khu C sớm hoàn thành đưa vào hoạt động cuối năm 2012.

Sau khi họp bàn với tiểu thương ngành gà vịt, BQL chợ thống nhất dời thời hạn đăng ký và nộp tiền ký quỹ đến ngày 15.12

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.