Người thành thị lên app ‘săn’ vải thiều

02/07/2021 17:00 GMT+7

Công nghệ trở thành lời giải cho bài toán phân phối và tiêu thụ vải thiều Bắc Giang giữa mùa dịch. Những tiểu thương, cửa hàng tiếp cận nguồn nông sản an toàn với mức giá hợp lý, đưa vải thiều đạt chuẩn đến tay người tiêu dùng.

Tính đến ngày 26.6, tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ tại tỉnh Bắc Giang đã đạt 192.000 tấn, dù dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Kết quả khả quan trên một phần không nhỏ đến từ việc ứng dụng nền tảng công nghệ để cải tiến phương thức phân phối và tiêu thụ vải. Theo đó, có 5.700 tấn vải thiều đã thành công vượt qua “tâm bão” Covid -19 để chạm đến tay người tiêu dùng thành thị thông qua các sàn thương mại điện tử, ứng dụng đi chợ hộ.

Mở điện thoại, ‘chốt đơn’ vải thiều

Những trái vải thơm ngon được đưa đến tay người tiêu dùng chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại

Những trái vải thơm ngon được đưa đến tay người tiêu dùng chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại

Ngay giai đoạn đầu chính vụ (đầu tháng 6), người tiêu dùng tại các thành phố lớn đã có thể ‘hái vải’ chỉ thông qua vài cú chạm trên chiến điện thoại thông minh. Vải thiều chuẩn xuất khẩu chiếm trọn những kệ hàng ưu tiên trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki hay các nền tảng công nghệ như GrabMart của Grab với dự án GrabConnect… Hình thức phân phối nông sản trực tuyến được xem như cánh tay nối dài giúp đưa vải Lục Ngạn chuẩn xuất khẩu từ vườn đến thẳng người tiêu dùng, tăng tốc độ tiêu thụ so với phương thức truyền thống.
Gia đình chị Thanh Hương (Hóc Môn, TP.HCM) chia sẻ năm nay đã mua hơn 15kg vải thiều thông qua ứng dụng GrabMart. Chị Hương vui vẻ: “Chỉ cần vài thao tác là chốt đơn ngay. Lúc nhận điện thoại báo giao hàng từ tài xế, mình rất bất ngờ. Dù cửa hàng cách nhà cũng xa nhưng thời gian giao chưa đến một tiếng. Ngạc nhiên hơn là vải tươi ngon, được ướp lạnh trong thùng xốp, đóng gói rất kỹ lưỡng, nhà mình ai cũng ưng”.

Mở rộng nguồn tiêu thụ

Nhiều cửa hàng phân phối trái cây cho biết, nhờ những sáng kiến công nghệ, quá trình thu mua và tiêu thụ vải thiều diễn ra thông suốt hơn so với mọi năm. Anh Nguyễn Cường Hòa, quản lý Lavita Fruits (quận Hoàng Mai, Hà Nội), đối tác cửa hàng trên GrabMart, chia sẻ: “Chương trình “Kết nối vải thiều Lục Ngạn” đã giúp cửa hàng tiếp cận nguồn vải thiều chính vụ chất lượng, nhờ đó mà có nhiều khách hàng mới tìm đến hơn. Thông qua chương trình này, chúng cũng hy vọng có thể hỗ trợ phần nào người nông dân, nhất là bà con tại các khu vực dịch bệnh, tiêu thụ nông sản”.
Công nghệ giúp người nông dân đưa trái vải từ vườn ra phố, đến tận tay người dùng

Công nghệ giúp người nông dân đưa trái vải từ vườn ra phố, đến tận tay người dùng

Nhờ thu mua trực tiếp từ vườn nên các trái vải được bán với mức giá hợp lý, chất lượng tươi ngọt, màu vải đẹp rất thuận ý người tiêu dùng. Do đó, anh Hòa đã nhanh chóng bán hết hơn 1 tấn vải thiều trên Grab và tại cửa hàng chỉ trong vài ngày. Việc mua bán cũng trở nên rất dễ dàng vì khi đưa vải lên GrabMart, cửa hàng chỉ cần chuẩn bị hàng đúng số lượng, cân nặng theo yêu cầu của người dùng, toàn bộ quy trình vận chuyển, giao nhận đã có các đối tác tài xế phụ trách.
Không chỉ vải thiều, các nền tảng trực tuyến đang nỗ lực phối hợp cùng các cơ quan ban ngành, chức năng để tiến tới “số hóa” thành công các loại nông sản, đặc sản địa phương, từ đó giúp việc mua sắm, tiêu dùng mùa dịch trở nên dễ dàng, tinh gọn và an toàn hơn.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cũng nhận định, việc kết nối tiêu thụ nông sản trên nền tảng số là một trong những giải pháp hiệu quả bên cạnh kênh phân phối truyền thống, giúp người trồng vải mở rộng thị trường tiêu thụ.
Theo đại diện Grab Việt Nam, tiếp sau vải thiều Lục Ngạn, đơn vị này có kế hoạch làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, một số ban, ngành và địa phương hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ nông sản, nhất là khi một số nông sản chính ở miền Bắc, Nam Trung bộ đang vào mùa. Ngoài việc đẩy mạnh tiêu thụ qua kênh tiêu dùng, các loại hình nông sản phù hợp sẽ còn tiếp cận hệ sinh thái Grab với mạng lưới đối tác rộng khắp cả nước gồm nhà hàng, quán ăn, cửa hàng thực phẩm, chủ shop online, siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, chợ truyền thống...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.