Khoảng cách tăng trưởng của Bách hóa Xanh với thị trường: ‘Dài tận 3 con số’

10/11/2020 14:00 GMT+7

Tăng trưởng 3 con số trong khi các kênh khác và kênh truyền thống tỏ ra thất thế trên đường đua, Bách hóa Xanh đang là điểm sáng giá trong bức tranh của thị trường bán lẻ.

Mức tăng trưởng gấp 9 lần ấn tượng

Báo cáo thị trường bán lẻ 8 tháng đầu năm của Nielsen cho thấy bức tranh tăng trưởng phân cực rõ rệt trong ngành bán lẻ, đặc biệt là trong phân khúc Minimart (siêu thị nhỏ). Trong khi kênh bán lẻ truyền thống suy giảm 3% thì kênh bán lẻ hiện đại lại tăng 15%.
Đặc biệt, chỉ riêng Bách hóa Xanh tăng trưởng tới 138% nhờ liên tục mở mới đúng địa điểm tiềm năng cùng việc không ngừng nâng cấp về chất các cửa hàng hiện hữu. Xét trong kênh bán lẻ hiện đại nói riêng, Bách hóa Xanh tăng trưởng gấp 9 lần.
Nguồn: Nielsen - - Nguồn: BHX

Nguồn: Nielsen                             Nguồn: BHX

Báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra, kênh bán lẻ hiện đại đang phát triển mạnh mẽ tại các vùng ngoài 2 thành phố chính, đặc biệt là nông thôn, nơi mà kênh bán lẻ hiện đại chưa phát triển mạnh. Khu vực này được Bách hóa Xanh xem là động lực tăng trưởng chính, chiếm gần 50% tăng trưởng của chuỗi này trong 12 tháng qua.

Tăng trưởng thị phần số 1 ở TP.HCM

Riêng tại TP.HCM, chuỗi này thể hiện sức mạnh vượt trội với mức tăng hơn 35%, gấp 7 lần kênh bán lẻ hiện đại. Trong khi đó, theo báo cáo đo lường bán lẻ ngành hàng tiêu dùng nhanh 8 tháng đầu năm 2020 của Nielsen, kênh truyền thống giảm 7%. Có thể thấy, Bách hóa Xanh đạt được điều này nhờ có độ phủ tốt, tạo tính tiện lợi khi mua hàng.
Thị phần Bách hóa Xanh so với kênh bán lẻ hiện đại tại khu vực thành thị và TP.HCM

Thị phần Bách hóa Xanh so với kênh bán lẻ hiện đại tại khu vực thành thị và TP.HCM

Nguồn: Nielsen

Thị phần của Bách hóa Xanh ở cao điểm đã lên tới gần 30% trong kênh hiện đại tại TP.HCM, tính chung, thị phần hiện cũng đang ở mức trên 20% và theo chiều hướng tăng lên. Đây là mức thị phần cao, đủ sức xác lập cho Bách hóa Xanh một vị thế trên thị trường. Dù là chuỗi bán lẻ sinh sau, sự thể hiện của Bách hóa Xanh tại một địa điểm lớn và mang tính cạnh tranh cao như TP.HCM cho thấy chuỗi này hoàn toàn có thể thay đổi lại thứ tự sắp xếp trên các thị trường mà họ có mặt.
Ngoài ra, theo báo cáo phân tích mới đây, nhóm chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán FPT cho rằng, doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh sẽ còn tăng trưởng thêm 6,1% mỗi năm nhờ xu hướng mua sắm dịch chuyển từ chợ, tiệm tạp hóa sang mô hình chuỗi siêu thị.
Như vậy, dù chưa ‘Bắc tiến’ Bách hóa Xanh vẫn là một cái tên đáng kể trên thị trường và ngày càng gia tăng sức ảnh hưởng. Sự thể hiện vượt trội của Bách hóa Xanh đóng góp tích cực cho sự chuyển dịch của ngành bán lẻ nói chung theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.