Tiếp tục miễn thị thực cho công dân 5 nước châu Âu

Chí Hiếu
Chí Hiếu
04/05/2018 07:59 GMT+7

Một trong những nội dung quan trọng được đưa ra sau phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4 diễn ra hôm qua (3.5) là Thủ tướng quyết định tiếp tục miễn thị thực (visa) thêm 3 năm cho công dân đến từ 5 nước châu Âu.

Thông tin trên được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết khi chủ trì buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4 diễn ra chiều cùng ngày. Cụ thể, Thủ tướng đồng ý đề xuất của Bộ VH-TT-DL về việc tiếp tục miễn visa cho công dân 5 nước châu Âu là Đức, Ý, Pháp, Anh và Tây Ban Nha sau khi chủ trương thí điểm này kết thúc vào ngày 30.6 tới. Ông Dũng thông tin đồng thời dẫn số liệu: Năm 2015, có 720.000 lượt khách Tây Âu đến VN, năm 2016 con số này tăng lên 855.000 lượt khách và năm 2017 là 1,5 triệu lượt. “Tất nhiên kết quả này không chỉ đến từ chính sách thông thoáng về visa mà còn nhờ việc quảng bá tốt du lịch, có các chính sách thí điểm cấp visa điện tử...”. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết sẽ xem xét các kiến nghị của Hiệp hội Du lịch liên quan đến nâng thời gian lưu trú từ 15 lên 30 ngày, hay mở rộng thêm danh sách các nước được miễn thị thực...
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết về tình hình kinh tế xã hội, nhìn lại 1/3 chặng đường đầu tiên của năm 2018, Thủ tướng đánh giá cao tinh thần vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương với việc ban hành các kế hoạch hành động cụ thể, thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc công việc được giao. Các ngành, lĩnh vực chủ yếu tiếp tục phát triển. Như sản xuất nông nghiệp ổn định. Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng tăng 11,4%, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 14%. Du lịch, dịch vụ phát triển mạnh. Lượng khách quốc tế đạt trên 5,5 triệu lượt, tăng gần 30%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng gần 10%. Xuất khẩu 4 tháng đạt gần 74 tỉ USD, tăng khoảng 20%. Xuất siêu 3,39 tỉ USD.
Khắc phục trên nóng, dưới nóng nhưng ở giữa lạnh
Tuy nhiên, Chính phủ cũng thẳng thắn cho rằng cần phân tích những tồn tại, khó khăn, thách thức để thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm tốt hơn. Đó là chỉ số CPI tăng thấp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ; giải ngân vốn đầu tư xây dựng từ ngân sách nhà nước còn thấp. “Thủ tướng nêu trên nóng, dưới nóng nhưng giữa lạnh. Thủ tướng lấy ví dụ ở địa phương, một nhà đầu tư muốn điều chỉnh quy hoạch phải lên sở xây dựng tới 33 lần. Các địa phương cứ bảo không phân cấp, nhưng giờ phân cấp rồi thì lại thế. Để nhà đầu tư lên đến 33 lần thì...”, ông Dũng cho biết.
Trong lĩnh vực văn hóa xã hội, Thủ tướng thừa nhận còn một số mặt hạn chế, đặc biệt có nhiều biểu hiện không đẹp về đạo đức, lối sống, ứng xử bạo lực với thầy thuốc, nhà giáo. Liên quan việc một số người tự xưng “Hội thánh Đức Chúa trời”, ông Dũng cho biết: “Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Nội vụ, hiện nay đúng là có một tổ chức du nhập từ nước ngoài. Đảng và Nhà nước luôn luôn thể hiện tinh thần tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng và không tín ngưỡng cho đồng bào. Tuy nhiên, chúng ta cũng kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng tôn giáo, vi phạm pháp luật, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, đạo đức, lối sống của chúng ta”.
Giảm phí cho BOT Cai Lậy là phương án ưu tiên
Trả lời câu hỏi về hướng xử lý BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, sau khi trình Chính phủ 5 phương án khác nhau, Thủ tướng đã có kết luận là Bộ GTVT sẽ chủ trì với UBND tỉnh Tiền Giang xem xét, xây dựng kế hoạch và phương án cụ thể và quyết định 1 trong 2 phương án. Trong đó, phương án 1 là giữ nguyên trạm hiện tại và giảm mức thu rất cao, như từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng đối với xe con. Phương án 2 là đặt thêm 1 trạm nữa trên đường tránh và song song thu phí 2 trạm này, khi hoàn vốn cho quốc lộ 1 thì dỡ trạm trên quốc lộ 1 và khi hoàn vốn trên đường tránh thì sẽ dỡ bỏ toàn bộ dự án. “Tuy nhiên, sau khi so sánh 2 phương án, chúng tôi thấy phương án 1 là ưu việt nên sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Tiền Giang tính toán chi tiết về thời gian, dự thu và sẽ thông báo rộng rãi tới người dân”, ông Đông nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.