Tiền mặt quay lại làm tài sản ở Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
10/03/2018 15:48 GMT+7

Tất cả là nhờ lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên.

Theo CNBC, lợi suất trái phiếu Mỹ tăng vừa bắt đầu xu hướng mới là nắm giữ tiền mặt. Lợi suất trái phiếu Mỹ tăng lên từ đầu năm nay vì lo ngại lạm phát sẽ tăng với tốc độ nhanh hơn dự báo, và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vì thế phải tăng lãi suất nhiều lần hơn dự kiến ban đầu. Tháng trước, lợi suất trái phiếu Mỹ đáo hạn trong 10 năm chạm mốc cao nhất bốn năm là gần 3%.
Chuyên gia thị trường chứng khoán Roger Jones thuộc hãng London and Capital cho hay: “Chúng ta thực sự đang ở trong tình huống khỏe mạnh hơn nếu xét đến thị trường trái phiếu Mỹ, khi lợi tức đang tăng trở lại”. Ông Jones cũng lưu ý rằng nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng lợi nhuận trên trái phiếu sẽ thấp hơn trong tương lai và vì thế, giữ tiền mặt sẽ đem về nhiều lợi nhuận hơn.
Nếu những người tham gia thị trường cho rằng lợi suất trái phiếu sẽ tăng đáng kể thì họ sẽ tránh đầu tư vào trái phiếu, vì rủi ro trái phiếu lúc này tăng lên cùng lợi suất dù trái phiếu đã là loại hình đầu tư ít rủi ro. Trong trường hợp đó, tốt hơn hết là nên giữ tiền mặt thay vì rót vốn vào trái phiếu và mất tiền. “Tiền mặt thật sự trở thành tài sản”, ông Jones kết luận.
Alexander Aldinger, chiến lược gia lãi suất tại Bayernlb, cho hay ngân hàng này dự báo lợi suất trái phiếu Mỹ tăng trong cả năm.
“Chúng tôi dự báo lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đi ngang trong tầm 2,7-3% trong thời gian còn lại của quý 1 và hầu hết thời gian của quý 2/2018. Nửa cuối năm nay, cùng với tỷ lệ lạm phát, chúng ta sẽ thấy lợi suất trái phiếu đáo hạn trong 10 năm tăng lên hơn 3% và duy trì trên mức quan trọng này”, ông Aldinger nói.
Mức 3% với lợi suất trái phiếu Mỹ thường được xem là mốc nguy hiểm đối với các thị trường vì khi đó, cổ phiếu có thể sẽ giảm mạnh. Lợi suất cao hơn cũng đồng nghĩa với chi phí đi vay cao hơn và khiến biên lợi nhuận doanh nghiệp gặp rủi ro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.