Tiền gửi ra nước ngoài tăng đột biến đến 7,3 tỉ USD

13/04/2016 17:45 GMT+7

Theo báo cáo Kinh tế vĩ mô quý 1.2016 của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách công bố ngày 12.4, số liệu thống kê đến quý 3.2015 cho thấy cán cân thanh toán đã có những diễn biến bất thường sau sự kiện Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ.

Theo báo cáo Kinh tế vĩ mô quý 1.2016 của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) công bố ngày 12.4, số liệu thống kê đến quý 3.2015 cho thấy cán cân thanh toán đã có những diễn biến bất thường sau sự kiện Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ (CNY) trong tháng 8. Cán cân tổng thể chuyển từ trạng thái cân bằng sang thâm hụt lớn 6,6 tỉ USD trong quý 3.2015, chủ yếu do cán cân tài chính đổi chiều.
Đáng lưu ý, hai cấu phần quan trọng nhất của cán cân tài chính là dòng vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài không có biến động đáng kể. Tuy nhiên, một nhân tố mới xuất hiện là dòng vốn đầu tư khác, mà cấu phần chủ yếu là tiền gửi ở nước ngoài, vốn không đáng kể ở những giai đoạn trước, gia tăng đột biến lên mức 7,3 tỉ USD. Báo cáo đánh giá đây là diễn biến bất thường cần phải tiếp tục theo dõi xu hướng, giải thích và dự báo xu hướng chặt chẽ.
Theo TS Nguyễn Đức Thành, Viện VEPR, cùng giai đoạn trên, trạng thái ngoại hối của hệ thống ngân hàng thương mại không có sự biến động quá lớn. “Diễn biến bất thường này, một phần có thể xem như tình trạng “bẫy thanh khoản” với ngoại tệ của hệ thống ngân hàng”, ông Thành nói.
Cũng theo báo cáo, ngân sách tiếp tục thâm hụt lớn. Con số do Chính phủ trình Quốc hội, ngân sách năm 2015 ước tính thâm hụt 6,34% GDP. Con số này thấp hơn so với ước tính 7% của VEPR. Dù vậy, mức thâm hụt 6,34% vẫn rất lớn so với mức mục tiêu 5% GDP mà Quốc hội đưa ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.