Tiền chuyển dịch vào chứng khoán

Thanh Xuân
Thanh Xuân
03/02/2021 06:23 GMT+7

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm liên tục giảm và dòng vốn đang có xu hướng chuyển dịch sang các kênh đầu tư khác.

Rút tiền tiết kiệm mua chứng khoán

Đi đâu cũng nghe mọi người bàn tán về kênh đầu tư cổ phiếu và nhiều người trúng lớn, chị Đỗ Thùy (ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) sốt ruột khi tiền đang gửi ngân hàng với lãi suất quá thấp. Khi thị trường điều chỉnh giá, mọi người cho rằng đang là thời điểm mua vào, lại nghe tin công ty chuẩn bị bán cổ phần cho đối tác nước ngoài nên chị Đỗ Thùy quyết tâm rút toàn bộ số tiền tiết kiệm bạc tỉ để mua chứng khoán.

Tiền gửi tiết kiệm tham gia thị trường chứng khoán tăng lên nhiều những tháng gần đây. Những ngày thị trường giảm điểm, một số nhà đầu tư mới tham gia vẫn không dừng lại

Ông Nguyên, nhân viên tư vấn chứng khoán Công ty chứng khoán Rồng Việt

Theo chị Thùy, cách đây nhiều năm chị cũng mua cổ phiếu nhưng lỗ liên tục nên rút toàn bộ vốn chuyển qua gửi tiết kiệm ngân hàng và tập trung công việc chính đang làm. Mấy năm sau, chị nhìn lại lãi suất trong sổ tiết kiệm giảm từ mức 9%/năm xuống còn 7%/năm và nay còn hơn 6%/năm, trong khi giá cổ phiếu chỉ cần tăng kịch trần 1 phiên cũng đã 7%.
Mặc dù đã từng thua lỗ vì đầu tư cổ phiếu nhiều năm trước nhưng chị Thùy vẫn cho rằng  chứng khoán ở thời điểm hiện tại có thể sinh lời cho số tiền nhàn rỗi. Trong công ty của chị Thùy, nhiều người hùn nhau 200 triệu đồng tiền tiết kiệm và cử 1 người mở tài khoản mua chứng khoán.
Trường hợp của chị Đỗ Thùy chỉ là số nhỏ trong các nhà đầu tư mới tham gia thị trường những tháng qua. Dòng tiền nhàn rỗi đến từ những nhà đầu tư mới đã giúp thị trường tăng khá mạnh những tháng gần đây. Nếu như năm 2019, thanh khoản trung bình của thị trường từ 3.000 - 4.000 tỉ đồng/phiên nhưng từ tháng 10 đến tháng 12.2020 tăng lên 10.000 tỉ đồng/phiên, có những phiên giá trị giao dịch tăng lên 20.000 - 24.000 tỉ đồng. Đơn cử trong phiên giao dịch chứng khoán hôm qua 2.2, thị trường có hơn 738 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ được giao dịch với trị giá hơn 15.027 tỉ đồng. Dòng tiền mua vào bắt đáy giúp chỉ số  VN-Index tăng 3,06%, tương đương 40,02 điểm, lên 1.075,53 điểm.
Ông Nguyên, nhân viên tư vấn chứng khoán Công ty chứng khoán Rồng Việt, cho biết: “Tiền gửi tiết kiệm tham gia thị trường chứng khoán tăng lên nhiều những tháng gần đây. Những ngày thị trường giảm điểm, một số nhà đầu tư mới tham gia vẫn không dừng lại. Ngoài việc mua cổ phiếu, nhà đầu tư hiện nay còn quan tâm cả trái phiếu của công ty với lãi suất khoảng 11%/năm”.
Trong khi chúng tôi trao đổi, một nhà đầu tư nữ khoảng 65 tuổi vẫn miệt mài thực hiện các thủ tục giao dịch chứng khoán. Không đông đúc như trước đây nhưng trên sàn chứng khoán Rồng Việt vẫn có một số nhà đầu tư chăm chú nhìn màn hình biến động liên tục. Họ “bám” sàn nhiều năm nay và coi chứng khoán là “nghề” chính.

Lãi suất huy động tiếp tục giảm

Trong khi chứng khoán có một năm thăng hoa thì lãi suất huy động của các ngân hàng tiếp tục giảm nhẹ. Vietcombank vừa giảm lãi suất huy động tiền đồng 0,1%/năm, cụ thể lãi suất kỳ hạn 1 tháng còn 2,9%/năm, 3 tháng còn 3,2%/năm, 6 tháng còn 3,8%/năm, 12 tháng còn 5,8%/năm. Techcombank cũng điều chỉnh bảng lãi suất huy động tiền đồng từ 0,1 - 0,2%/năm. Nhà băng này huy động tiết kiệm tiền đồng kỳ hạn 1 tháng còn 2,25 - 2,7%/năm, 3 tháng từ 2,4 - 2,9%/năm, 6 tháng từ 3,6 - 4,2%/năm, 12 tháng từ 4,4 - 5%/năm...

Lãi suất ngân hàng thấp sẽ giúp thị trường chứng khoán sôi động hơn

Với những ảnh hưởng của dịch Covid-19, nền kinh tế hiện nay vẫn chưa có thể hồi phục nhanh trong năm 2021, do đó khả năng lãi suất ngân hàng vẫn ở mức thấp sẽ là yếu tố giúp thị trường chứng khoán sôi động hơn. Trước đây nhà đầu tư có xu hướng bán chứng khoán để chuyển tiền đầu tư vào bất động sản, nhưng điều này sẽ khó có thể thực hiện trong bối cảnh này. Chính vì nhìn ra được xu hướng đó nên những người có bất động sản cũng không giảm giá nhà đất, điều này đang diễn ra trong thực tế.
Ông Huỳnh Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH chứng khoán Ngân hàng Đông Á
Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng những ngày gần đây có nhích 0,2 - 0,3%/năm lên nhưng vẫn ở mức thấp. Cụ thể ngày 1.2, lãi suất kỳ hạn qua đêm lên 0,6%/năm, 1 tuần lên 0,66%/năm, 1 tháng lên 1,34%/năm, 3 tháng lên 1,37%/năm... Doanh số giao dịch ở một số kỳ hạn cũng tăng đột biến lên cao, chẳng hạn qua đêm lên 88.468 tỉ đồng.
Ông Huỳnh Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH chứng khoán Ngân hàng Đông Á, cho biết trong bối cảnh lãi suất ngày càng giảm, dòng tiền tiết kiệm chuyển dịch sang thị trường chứng khoán thời gian qua khá nhiều. Việc các nhà băng tiếp tục giảm lãi suất xuống thấp cho thấy họ đang dư thừa tiền, không cách nào bơm vốn cho nền kinh tế đang còn khó khăn. Một thực tế là ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp dư tiền, người dân có tiền nhàn rỗi gửi lãi suất thấp... Tất cả đều muốn có một đầu ra cho dòng tiền của mình.
Trong bối cảnh đó, các kênh đầu tư khác được cân nhắc. Tuy nhiên, đầu tư vào bất động sản cần vốn lớn, nên kênh duy nhất có thể tiếp cận dễ dàng là chứng khoán. Năm 2020 dòng tiền của các nhà đầu tư mới (F0) vào mạnh đã làm thị trường hưng phấn tăng điểm mạnh. Một số phiên điều chỉnh vừa qua có thể khiến họ thua lỗ nhưng trạng thái này nhanh chóng qua đi khi thị trường tăng điểm trở lại.
Trong phiên giao dịch ngày 2.2, thị trường cũng đã có lúc điều chỉnh lại nhưng dòng tiền từ khối các nhà đầu tư nước ngoài đổ vào những mã cổ phiếu VN30 đã khiến thị trường xanh (màu của giá tăng) trở lại. Tuy nhiên, dư địa tăng trưởng của thị trường vẫn rất lớn vì dòng tiền hiện chưa quay lại thị trường nhiều, nhất là các F0 đang chờ ổn định hơn, cũng như tâm lý “ăn tết” đến sớm hơn.
Với mặt bằng lãi suất huy động thấp như hiện nay, khả năng ra tết dòng tiền từ các F0 sẽ mạnh dạn quay trở lại cùng với các dòng vốn của nhà đầu tư nước ngoài, chứng khoán sẽ tiếp tục có những phiên thăng hoa.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.