Tiền 'bơm' vào bất động sản ít hơn so với năm 2016

05/06/2017 15:34 GMT+7

Thông tin tại buổi họp báo về chính sách tiền tệ sáng 5.6, Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ tiếp tục kiểm soát chặt rủi ro, đặc biệt việc cung tiền cho các lĩnh vực nhạy cảm như bất động sản.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, điểm lại những kết quả đạt được như lạm phát được kiềm chế ở mức 4,47%, diễn biến lạm phát theo hướng tích cực, trúng những giải pháp của Chính phủ và điều hành của các bộ, ngành.

Đánh giá về hoạt động ngân hàng, thị trường tiền tệ, bà Hồng cho hay những diễn biến thời gian qua khá ổn định. Song việc phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay là khó khăn thách thức lớn. Trước nhận định đó, Ngân hàng Nhà nước đã theo dõi rất sát, vào những tháng đầu năm, một số ngân hàng có tăng lãi suất 12 tháng và một số tổ chức phát hành chứng chỉ tiền gửi. Sau khi tìm ra nguyên nhân, Ngân hàng Nhà nước đồng thời thông qua nghiệp vụ thị trường mở hàng ngày, tìm giải pháp điều hành hợp lý.

Vẫn theo bà Hồng, trong chỉ đạo hàng ngày, Thống đốc rất kiên quyết yêu cầu các tổ chức tín dụng phải rà soát đảm bảo kiểm soát rủi ro; đặc biệt cho vay BOT, bất động sản. “Tăng trưởng tín dụng bất động sản đã chậm lại so với 2016, đúng chủ trương Thống đốc. Tuy không cấm các tổ chức tín dụng nhưng luôn nhắc nhở về cân đối nguồn vốn”, bà Hồng nói.

tin liên quan

Tín dụng tăng mạnh nhất 8 năm, có đáng lo?
Tín dụng đến cuối tháng 4 đã lên đến 5,76%, cao nhất trong vòng 8 năm qua, là con số được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng công bố tại hội nghị Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp mới đây.

Về tín dụng, đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đưa ra định hướng khoảng 18% năm 2017; qua theo dõi tín dụng 2017 đã có sự tăng trưởng cao hơn. Đến 25.5, tăng tín dụng 6,53% - tăng cao nhất trong 8 năm qua, rất tích cực hỗ trợ cho nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh vốn giải ngân đầu tư công chưa đạt.

Cũng theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, dù tỷ giá và ngoại hối đứng trước những thách thức cuối 2016, nhưng Ngân hàng Nhà nước theo dõi diễn biến thế giới sát, từ đó công bố tỷ giá trung tâm hàng ngày theo sát ngân hàng thương mại; bên cạnh đó, điều tiết giữa lãi suất và tỷ giá giúp thị trường ngoại hối khá ổn định.

Đến nay, tỷ giá trung tâm tăng khoảng hơn 1% so với 2016; nhu cầu ngoại tệ được đáp ứng thông suốt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.