Tiền ảo mới được tách từ bitcoin rớt giá thảm

26/10/2017 10:15 GMT+7

Bitcoin vừa trải qua một đợt phân tách cứng, tạo ra đồng tiền ảo mới có tên bitcoin gold. Bitcoin gold giảm đến hơn 60% giá trị ngay khi vừa ra lò.

Theo CNBC, bitcoin vừa chạm mức giá thấp hôm 25.10 là 5.374,6 USD trước khi hồi phục thêm 300 USD. Bitcoin rớt giá sau đợt phân tách cứng tạo ra đồng tiền ảo mới hôm 24.10.
Đợt phân tách vừa rồi xảy ra do chính cách thức hoạt động của bitcoin. Các giao dịch của người dùng bitcoin được tập hợp lại thành nhiều “khối”, vốn sẽ trở thành các phép toán phức tạp. Thợ mỏ bitcoin là những người dùng máy tính có công suất cao để giải toán. Họ được thưởng một bitcoin mỗi khi tìm ra "khối" mới. Vì thế, việc đào bitcoin dần bị một nhóm nhỏ những người có máy vi tính mạnh mẽ kiểm soát
Trong đợt chia tách hôm 24.10, CEO LightningASIC Jack Liao, người chuyên kinh doanh thiết bị “đào” bitcoin, là người khởi xướng ý tưởng bitcoin gold để thay đổi tình hình trên. Ý tưởng giúp bitcoin gold được nhiều người khai thác hơn, với máy móc ít mạnh hơn. Nó cũng giúp hệ thống sổ cái phân phối được phân tách mạnh hơn nữa, tiếp cận số người dùng lớn hơn.
Đợt chia tách xảy ra vào ngày 24.10, cho ra lò bitcoin gold. Mỗi người sở hữu bitcoin nhận được bitcoin gold miễn phí. Hồi tháng 7, một đợt phân tách cứng cũng từng diễn ra, cho ra lò bitcoin cash.
Ban đầu bitcoin cash tăng giá mạnh, đạt mức cao kỷ lục là 914,15 USD song từ đó đến nay lại giảm giá. Hôm 24.10, bitcoin cash được giao dịch ở mức khoảng 300 USD. Giá trị vốn hóa bitcoin cash chỉ nhỉnh hơn 5,5 tỉ USD một chút, kém hơn nhiều so với giá trị vốn hóa 93 tỉ USD của bitcoin.
Tình hình ảm đạm tương tự cũng có vẻ như đang diễn ra với bitcoin gold. Từ khi được hình thành, giá trị bitcoin gold giảm 66%, được giao dịch chỉ ở mức 161 USD. Đợt bán tháo xảy ra có lẽ vì nhà đầu tư ít có niềm tin vào đồng tiền ảo mới. Nhiều sàn giao dịch vẫn chưa bắt đầu cho giao dịch bitcoin gold.
Có nhiều ý kiến trái chiều về đợt phân tách cứng của bitcoin. Một số chuyên gia cho hay việc làm bão hòa thị trường với nhiều loại bitcoin sẽ khiến người dùng nhầm lẫn, làm mất uy tín khi nhắc đến tuyên bố cho rằng nguồn cung bitcoin là hạn chế. Dù vậy, một số khác lại cho hay đợt phân tách là tín hiệu tốt cho bất cứ hệ sinh thái tiền ảo nào.
Cuộc khảo sát do CNBC tiến hành vào tháng trước cho thấy 49% trong số 23.118 người được hỏi nhận định giá trị bitcoin sẽ đạt trên 10.000 USD trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.