Tiền ảo Bitcoin, 500 tấn vàng, 10 tỉ USD 'chờ' cơ chế

17/11/2017 05:46 GMT+7

Lần đầu đăng đàn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng trả lời trôi chảy các vấn đề ĐB nêu, song với một số lĩnh vực mới và nhạy cảm như tiền ảo Bitcoin, huy động vàng trong dân, người đứng đầu ngành NH tỏ ra khá thận trọng.

Huy động nguồn lực vàng, ngoại tệ trong dân
ĐB Lê Công Nhường (Bình Định) cho rằng vốn trong dân còn rất lớn, nếu có chính sách, dân có niềm tin thì sẽ giúp nhiều cho đất nước. ĐB dẫn việc trước kia gia đình nhà tư sản Trịnh Văn Bô đã hiến hơn 5.000 lượng vàng ủng hộ nhà nước, đồng thời nhấn mạnh thông tin trong dân hiện đang có khoảng 500 tấn vàng và hơn 10 tỉ USD, đề nghị NHNN có chính sách huy động, đồng thời cam kết tiền gửi người dân sẽ được bảo đảm trong trường hợp NH phá sản.
Đáp lại, Thống đốc cho biết Chính phủ giao hai đề án huy động nguồn lực vàng trong dân và chuyển hóa ngoại tệ để phục vụ phát triển KT-XH. Song theo ông Hưng, nên kiên định mục tiêu ổn định vĩ mô, ổn định giá trị tiền đồng qua đó tạo dựng được niềm tin của người dân và DN. “Người dân có niềm tin sẽ không bỏ vốn vào vàng, ngoại tệ mà chuyển sang tiền đồng gửi tiết kiệm hoặc đầu tư chứng khoán, kinh doanh sản xuất”, ông Hưng nói.
Trong những năm qua, với chính sách chống đô la hóa, vàng hóa, theo Thống đốc, thị trường ngoại hối đã không còn sóng gió, thị trường vàng không sốt nóng. Nền kinh tế không tốn ngoại tệ để nhập vàng, tạo sự ổn định cho kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. “Nhờ chính sách như vậy mà từ đầu năm đến nay mua được 7 tỉ USD ngoại tệ, nâng dự trữ ngoại hối lên con số kỷ lục 46 tỉ USD. Nếu chúng ta kiên định sẽ chuyển hóa được nguồn lực”, Thống đốc Lê Minh Hưng trả lời.
Sẽ đưa đồng Bitcoin vào khuôn khổ
Liên quan đến tiền ảo Bitcoin và tiền điện tử đang trở thành chủ đề nóng, ĐB đặt câu hỏi Thống đốc có đồng ý đề xuất cho Đại học FPT thu học phí sinh viên nước ngoài bằng tiền ảo Bitcoin, hay Công ty Cốc Cốc thu hút vốn đầu tư từ Đức bằng đồng tiền ảo này.
Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết tiền ảo không chỉ là vấn đề của VN mà nhiều nước cũng đang nghiên cứu hướng quản lý. Kinh nghiệm một số nước cấm tuyệt đối giao dịch Bitcoin, một số nước thừa nhận nhưng khuyến cáo rủi ro, một số cho phép thanh toán bằng Bitcoin.
“Quan điểm của VN thì Bitcoin không phải đồng tiền pháp định, không phải phương tiện thanh toán hợp pháp của pháp luật hiện hành. Hiện nay nhìn nhận Bitcoin dưới quan điểm tài sản hàng hóa còn nhiều quan điểm. Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tư pháp nghiên cứu quản lý tiền ảo, trong đó có Bitcoin. Trong xu hướng hiện nay, cần có khuôn khổ quản lý đồng tiền ảo cho phù hợp”, Thống đốc trả lời.
Ông Hưng cũng cho biết chưa nhận được đề xuất chi tiết của Đại học FPT liên quan đến Bitcoin. Nếu nhận được sẽ giao cho các đơn vị chức năng thực hiện đúng quy định pháp luật, ngoài thẩm quyền sẽ báo cáo Chính phủ.
Các ĐB đặt vấn đề về nợ xấu, tái cơ cấu NH yếu kém, cũng như việc cắt giảm lãi suất cho vay hỗ trợ DN. Các câu hỏi này sẽ được Thống đốc NHNN trả lời vào sáng 17.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.