Tiềm năng lớn từ phát triển tiếp thị kỹ thuật số

15/08/2009 18:55 GMT+7

(TNO) Là một trong những nhà hoạch định kế hoạch truyền thông tiếp thị lớn của khu vực Đông Nam Á, đồng thời phụ trách truyền thông tiếp thị kỹ thuật số khu vực châu Á Thái Bình Dương của tập đoàn Starcom Mediavest, ông Jeffrey Seah (ảnh) khẳng định: “VN có tiềm năng rất lớn trong việc phát triển tiếp thị kỹ thuật số, đặc biệt là tiếp thị trực tuyến”.

Hiện nay, người dân VN nói chung và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp VN nói riêng vẫn chưa hiểu rõ và đánh giá đúng về tiềm năng cũng như những áp dụng hữu ích của việc tiếp thị kỹ thuật số trong đời sống hằng ngày. Mọi người thường xuyên sử dụng internet, điện thoại di động nhưng vẫn chưa khai thác được hết những tính năng đặc biệt của những thiết bị này.

Tuy nhiên, trong thời gian sắp tới, khi kỹ thuật số, đặc biệt là internet gần gũi hơn nữa với người dân VN, và các doanh nghiệp nhận thấy đây là một kênh truyền thông quảng bá hữu hiệu và tiết kiệm chi phí, thì tiếp thị kỹ thuật số của VN sẽ có những bước chuyển biến mạnh mẽ. Như trường hợp của Trung Quốc và Ấn Độ, chỉ hai năm trở lại đây, thị trường tiếp thị trực tuyến của hai nước này đã phát triển vượt bậc.

Ông Jeffrey Seah nhận xét, điểm khác biệt lớn nhất giữa tiếp thị trực tuyến và các phương pháp tiếp thị truyền thống khác là sự thấu hiểu dành cho những đối tượng khách hàng của từng doanh nghiệp. Với việc quảng cáo trên báo hay truyền hình, doanh nghiệp chỉ biết đến đầu ra của những sản phẩm quảng cáo của mình, chúng được thể hiện ở đâu, như thế nào, nhưng với quảng cáo trực tuyến và kỹ thuật số, nhà doanh nghiệp còn có thể nhận được những phản hồi chính xác về đối tượng khách hàng và mức độ quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm quảng cáo của mình. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có những lựa chọn phân khúc đối tượng khách hàng và thị trường quảng cáo tốt hơn.

Jeffrey Seah là CEO khu vực Đông Nam Á, kiêm phụ trách Quảng cáo Kỹ thuật số khu vực châu Á của tập đoàn truyền thông Starcom.

Trước khi tham gia lãnh đạo tại tập đoàn truyền thông Starcom, Jeffrey Seah đã dẫn dắt công ty Mindshare & MAXUS Singapore giành được giải thưởng Marketing Magazine’s Media Agency of the Year năm 2008 và Google’s Singapore Agency of the Year năm 2007.

Jeffrey Seah từng có kinh nghiệm trong vai trò phụ trách khai thác và phát triển thị trường quảng cáo kỹ thuật số tại 15 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau ở châu Á Thái Bình Dương.

"Những bước đầu của việc tiếp thị trực tuyến và kỹ thuật số khi xâm nhập vào thị trường VN sẽ gặp một số rào cản về công nghệ và tâm lý người sử dụng như ứng dụng kỹ thuật quảng cáo qua internet, hay doanh nghiệp hiện tại vẫn chuộng sử dụng phương pháp tiếp thị truyền thống... Nhưng với sự phát triển rộng rãi của truyền thông đa phương tiện và những tích hợp kỹ thuật trong cuộc sống, thì những rào cản đó sẽ dễ dàng bị tháo bỏ, khi thị trường kinh doanh ngày càng sôi động, đòi hỏi doanh nghiệp cần những giải pháp tiếp thị linh hoạt, mới mẻ, và gần gũi hơn trong đời sống hằng ngày", ông Jeffrey Seah cho biết.

Một trong những lo ngại của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành quảng cáo tại VN và cả những doanh nghiệp sử dụng dịch vụ quảng cáo trực tuyến hiện nay, đó là hiện tượng gian lận click chuột ảo trong quảng cáo trực tuyến đang ngày càng phổ biến ở nước ta, và là một chiêu thức để tạo ra những thành công giả trong các chiến dịch quảng cáo.

Nhưng theo ông Jeffrey Seah, con số click ảo này không quan trọng nếu như nhà kinh doanh hiểu được về chiến dịch quảng cáo của mình và tập trung vào những gì chiến dịch này có thể đem lại cho doanh nghiệp hơn là con số báo cáo số lượng truy cập. Ông Jeffrey Seah còn nhấn mạnh: “Quảng cáo không chỉ là những con số. Mỗi chiến dịch quảng cáo đều cần đến những kế hoạch chặt chẽ, từ đó đưa ra cái nhìn tổng quát với những định hướng khác nhau cho chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp”.

Hiện nay, ông Jeffrey Seah đang cùng các đồng nghiệp của mình tại Starcom Mediavest nghiên cứu những kế hoạch tiếp thị trực tuyến và kỹ thuật số đặc biệt dành cho thị trường VN, để từng bước, phương thức quảng cáo mới và hiệu quả này, đi sâu vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp VN cũng như nhận thức của người dân.

Hiền Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.