Tiềm năng lớn từ các ý tưởng nhỏ

27/07/2015 05:39 GMT+7

Ngày 25.7, cuộc thi 'Ý tưởng trăm triệu', do nhãn hàng X-Men For Boss tổ chức, đã đi đến vòng chung kết - Đối đầu trực tiếp của 3 ý tưởng xuất sắc nhất.

Ngày 25.7, cuộc thi “Ý tưởng trăm triệu”, do nhãn hàng X-Men For Boss tổ chức, đã đi đến vòng chung kết - Đối đầu trực tiếp của 3 ý tưởng xuất sắc nhất.
Trồng rau sạch tại gia bằng phương pháp thủy canh - Ảnh: Phan Hậu
Trồng rau sạch tại gia bằng phương pháp thủy canh - Ảnh: Phan Hậu
Kết quả, Nguyễn Văn Lập với ý tưởng Hành tinh xanh (hệ thống trồng cây cho khu vực thành thị, mang cây xanh tới mọi nhà) và bạn Đặng Đình Quý với ý tưởng cà phê Việt mang tên Scafe (giới thiệu cà phê và du lịch VN ra thế giới) lần lượt đoạt 2 giải “Ý tưởng tiềm năng” trị giá 10 triệu đồng. Lê Vương Quốc với ý tưởng sản phẩm rượu trái dừa (giới thiệu sản vật và văn hóa VN) đã đoạt giải thưởng chung cuộc “Ý tưởng xuất sắc” trị giá 100 triệu đồng.
Cả 3 dự án kinh doanh đều được lập đề án kỹ lưỡng, với chi tiết cụ thể về quy mô doanh nghiệp, cơ cấu, kế hoạch tiếp thị và bán hàng, dự báo tài chính, dòng tiền… Trong đó, dự án “Hành tinh xanh” chỉ ra phương thức đầu tư phát triển một doanh nghiệp chuyên cung cấp các thiết bị trồng rau thông minh cho hộ gia đình. Giải pháp trồng rau thông minh này dựa theo mô hình thủy canh. Thiết bị bao gồm các ống dẫn dịch dinh dưỡng, bình đựng dung dịch, bơm và đèn chiếu sáng. Bơm sẽ được lập trình định kỳ luân chuyển dinh dưỡng qua các ống cung cấp cho cây phát triển. Đèn sẽ được điều khiển tự động tùy vào điều kiện ánh sáng nơi trồng. Chi phí chế tạo một sản phẩm trồng rau 5 tầng dài 1,5 m chỉ 1,25 triệu đồng, trong khi giá bán trên thị trường khoảng 3 triệu đồng. Dự án trên đặt ra quy mô đầu tư ban đầu cho cơ sở kinh doanh chưa đến 100 triệu đồng, nhưng chỉ cần năm đầu tiên bán được 200 sản phẩm thì có thể đạt lợi nhuận sau thuế hơn 250 triệu đồng.
Dự án sản phẩm rượu trái dừa thì đơn giản là loại rượu nhẹ kết hợp việc kinh doanh và quảng bá văn hóa cũng như đặc sản VN. Phương thức kinh doanh tập trung thông qua internet và các chương trình giới thiệu du lịch, để từ đó góp phần phát triển du lịch miền Tây Nam bộ. Dự án này đặt ra chi phí đầu tư ban đầu dưới 50 triệu đồng và chi phí hoạt động cơ sở hằng tháng dưới 30 triệu đồng, phù hợp với nhiều hộ kinh doanh gia đình. Người đưa ra ý tưởng kỳ vọng có thể đạt lợi nhuận mỗi năm lên đến hàng trăm triệu đồng.
Tất nhiên, để các dự án trên được áp dụng thực tế thì còn nhiều điều phải làm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.