Giao lưu trực tuyến: Tiềm năng du lịch VN nhìn từ vịnh Hạ Long

09/11/2011 06:39 GMT+7

(TNO) Du lịch VN luôn là một tiềm năng lớn của đất nước. Nhưng làm thế nào để phát huy hết những thế mạnh sẵn có đồng thời khắc phục những vấn đề yếu kém luôn là điều trăn trở của mọi người.

Cảnh quan tuyệt vời của các di sản văn hóa thế giới như: vịnh Hạ Long, cố đô Huế, phố cổ Hội An, khu di tích Mỹ Sơn…, cùng với đó là sự thân thiện, mến khách của người Việt đã khiến bao du khách phải thích thú khi đặt chân đến VN.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì du lịch VN vẫn còn đối mặt với rất nhiều thách thức trong vấn đề phát triển bền vững, bảo tồn và các dịch vụ đi kèm. Có không ít du khách đã đến, họ than phiền và "một đi không trở lại".

Hơn nữa, đã 20 năm VN mở cửa đón du khách quốc tế nhưng ngành du lịch vẫn mãi loay hoay với con số khiêm tốn 5 triệu lượt khách/năm.

Chính vì vậy, làm gì để du lịch VN cất cánh, nhất là khi VN đang sở hữu những danh lam thắng cảnh mang tầm thế giới?

Trong nhiều ngày qua, VN được bạn bè thế giới và du khách nhớ và nhắc đến khi vịnh Hạ Long đang nằm trong danh sách chung kết cuối cùng của cuộc bình chọn "7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới" trên website www.natural7wonders.com.

 


Vịnh Hạ Long - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tuy nhiên, vấn đề của ngành du lịch là làm sao để nhiều du khách hơn nữa đến với Hạ Long và đến với VN sau những dấu ấn đậm nét mạnh mẽ nói trên. Câu chuyện về “Tiềm năng du lịch VN nhìn từ vịnh Hạ Long” sẽ được các chuyên gia, người trong ngành giải đáp trong buổi giao lưu trực tuyến trên Thanh Niên Online vào lúc 10 giờ ngày 9.11.2011.

Tham dự buổi giao lưu gồm có:

- Ông Nguyễn Thế Vinh, Phó giám đốc Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist.

- Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty du lịch Lửa Việt.

- Ông Paul Stoll, Tổng giám đốc Công ty quản lý khách sạn Celadon International; người đưa ra ý tưởng thành lập Con đường di sản miền Trung.

- Ông Nguyễn Đức Chí, Phó phòng Lữ hành, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP.HCM.

- Ông Phan Đình Huê, Phó hiệu trưởng Trường Du lịch và Tiếp thị quốc tế, Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt.

 
Đại diện Thanh Niên Online (bìa trái) tặng hoa cho các vị khách mời tham gia giao lưu trực tuyến - Ảnh: Thanh Hải

Tiềm năng du lịch Việt Nam còn… tiềm ẩn

Những khác biệt rất VN

Bà Trần Thùy Linh, một họa sĩ ở TP.HCM kể, trong chuyến đi thực tế về Đồng Tháp để sáng tác, bà hoàn toàn choáng ngợp trước vẻ đẹp nơi đây. “Chúng tôi có thể quan sát được cuộc sống thường nhật của người dân sống ven đường, chiêm ngưỡng những cánh đồng mùa nước nổi… Khi đến khu du lịch sinh thái Gáo Giồng ở huyện Cao Lãnh, cảnh đẹp phải nói là huyền bí: những ruộng sen nở hoa ngay trên mặt nước vì nước lũ đã ngập hết cành sen; rừng tràm cổ thụ trong mùa lũ đẹp theo cách riêng… Tất cả tạo nên một quang cảnh tươi đẹp mà tôi chưa từng thấy bao giờ trong đời”, bà Linh chia sẻ.

Nữ họa sĩ này cho rằng, bản thân các con đường ở VN cũng đủ sức thu hút du khách. Thế nên không bất ngờ khi Lonely Planet, một tạp chí hàng đầu về du lịch, từng chọn quốc lộ 1A vào nhóm 10 con đường đẹp nhất thế giới dành cho khách khám phá bằng xe đạp.

“Có vẻ như bất kỳ nơi nào ở VN cũng có thể là một sản phẩm du lịch đối với khách nước ngoài vì tất cả đều khác lạ và độc đáo”, bà Linh nói.  

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thế Vinh, Phó giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho rằng các sản phẩm du lịch VN rất nổi bật. Từ ruộng bậc thang, các bản làng vùng Tây Bắc; vịnh Hạ Long, thủ đô Hà Nội cho đến những bãi biển đầy nắng gió ở miền Trung, sông nước Nam bộ cùng với bề dày văn hóa lịch sử, ẩm thực phong phú… Những tiềm năng này tạo cho du lịch VN sự khác biệt rõ ràng.

Chưa ai từng chê Hạ Long

“Là một nhà kinh doanh lữ hành, tôi mong muốn vịnh Hạ Long trở thành một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Mặc dù bản thân vịnh Hạ Long đã nổi tiếng, nhưng đây là cơ hội để Hạ Long được du khách biết đến nhiều hơn, không chỉ với du khách quốc tế mà cả khách trong nước. Du khách VN gần đây có xu hướng chọn du lịch nước ngoài, nên các cuộc vận động bầu chọn vịnh Hạ Long còn có ý nghĩa trong việc quảng bá để khách trong nước đến Hạ Long. Nhiều năm làm việc trong ngành du lịch, tôi chưa từng thấy du khách nào chê vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, để vịnh Hạ Long trở thành nơi cần phải đến khi đi du lịch ở VN, chúng ta cần phải quảng bá mạnh mẽ hơn nữa và phát triển đồng bộ về dịch vụ, giao thông…”, ông Trần Văn Long, giám đốc Công ty du lịch Việt.

N.Trần Tâm ghi

Chuyên gia du lịch người Singapore, ông Robert Tan, khẳng định du lịch VN có nhiều lợi thế so sánh. Ví dụ như vịnh Hạ Long, ông Tan cho rằng trong một khu vực mà nhiều quốc gia xem biển đóng vai trò quan trọng để thu hút du khách, thì vịnh Hạ Long là duy nhất, không có thắng cảnh nào đủ sức cạnh tranh.

Chưa biết quảng bá

Tuy nhiên, ông Tan phải thừa nhận một điều, ngành du lịch VN đã chưa quảng bá vịnh Hạ Long để nó có thể trở thành một biểu tượng theo kiểu: “Chưa đến Hạ Long là chưa tới Việt Nam!”.

Trong khi nhiều quốc gia đã làm được điều này, như Vạn lý trường thành của Trung Quốc, tháp Eiffel của Pháp…

Theo ông Tan, không chỉ riêng vịnh Hạ Long, nhiều di sản của VN chưa được quảng bá tốt, nên tiềm năng vẫn ở dạng “tiềm ẩn”.

Vì thế du lịch Việt Nam cần phải xây dựng một chiến lược quảng bá tổng thể, làm sao kết nối các sản phẩm lại với nhau thành một hệ thống sản phẩm du lịch đồng nhất.

“Nhiều địa phương ở trong nước đang thực hiện việc quảng bá sản phẩm du lịch của mình một cách đơn lẻ mà chưa có bất kỳ liên kết nào với nhau”, ông Tan bình luận.  

Tiềm năng và lợi thế như vậy, nhưng sau hơn 20 năm mở cửa đón du khách quốc tế, chúng ta vẫn quanh quẩn với con số khiêm tốn: 5 triệu khách mỗi năm (2010). Đó là tính chung cả số lượng người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Thực tế chỉ khoảng 3 triệu khách đến đây với mục đích du lịch thuần túy.

Riêng vịnh Hạ Long, một thắng cảnh hai lần được UNESCO công nhận là di sản thế giới, mỗi năm mới chỉ đón hơn 1 triệu lượt khách. Theo ông Vinh, như thế là chưa tương xứng với tiềm năng của du lịch VN trong khi chúng ta có khả năng thu hút được nhiều khách hơn.  

Vịnh Hạ Long đang xếp thứ 12

Tính đến 7 giờ sáng nay (9.11), vịnh Hạ Long hiện đang được xếp thứ 12 trong danh sách 28 địa danh chung kết của đợt bầu chọn cho 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Theo ông Trần Nhất Hoàng, Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, hiện tại đã có hơn 8 triệu tin nhắn trong nước bầu chọn cho vịnh Hạ Long.

Con số bầu chọn khổng lồ này đã phần nào cho thấy sự ủng hộ và tình cảm của khách du lịch quốc tế, đặc biệt là của người dân VN ở khắp mọi nơi dành cho danh lam thắng cảnh nổi tiếng quốc gia này.


Vẻ đẹp kỳ thú của vịnh Hạ Long khiến bao du khách ngất ngây - Ảnh: D.Đ.M

Vịnh Hạ Long là một vịnh nhỏ thuộc phần bờ Tây vịnh Bắc Bộ, bao gồm vùng biển đảo thuộc thành phố Hạ Long, thị xã Cẩm Phả và một phần của huyện đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Vịnh Hạ Long bao gồm 1.969 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó 989 đảo có tên và 980 đảo chưa được đặt tên, diện tích 1.553km² gồm vùng lõi và vùng đệm. Vùng di sản trên vịnh Hạ Long được thế giới công nhận có diện tích 434km², như một hình tam giác với ba đỉnh là đảo Đầu Gỗ (phía Tây), hồ Ba Hầm (phía Nam) và đảo Cống Tây (phía Đông), bao gồm 775 đảo với nhiều hang động, bãi tắm.

Trải qua quá trình kiến tạo ít nhất khoảng 500 triệu năm, vịnh Hạ Long đã trở thành nền tảng phát sinh các giá trị vô giá của loài người như đa dạng sinh học, văn hóa khảo cổ và các giá trị nhân văn khác, bên cạnh bề dày lịch sử địa chất địa mạo có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với khoa học địa mạo trên toàn cầu, cũng như việc nghiên cứu sự hình thành và phát triển của vỏ Trái đất.

Về đa dạng sinh học, vịnh Hạ Long là nơi phát triển của hệ sinh thái rừng kín, mưa ẩm nhiệt đới và hệ sinh thái biển, ven bờ với nhiều tiểu hệ sinh thái, trong đó có 14 loài thực vật và khoảng 60 loài động vật đặc hữu đã được phát hiện trong số hàng ngàn động, thực vật quần cư tại vịnh.

Bên cạnh đó, những công trình nghiên cứu khảo cổ được thực hiện tại vịnh Hạ Long từ đầu thế kỷ thứ 20 đến nay đã cho thấy đây đã từng là một cái nôi văn hóa của nhân loại.

Ngoài ra, đối với người dân Việt Nam, vịnh Hạ Long còn mang một ý nghĩa về văn hóa, tinh thần, tâm linh to lớn, thể hiện qua truyền thuyết Con Rồng Cháu Tiên…, qua những chứng tích lịch sử ý nghĩa như thương cảng Vân Đồn, chiến tích Bãi Cháy, Núi Bài Thơ lịch sử, trận thủy chiến ở Hang Đầu Gỗ…


Hang Đầu Gỗ trên vịnh Hạ Long là một điểm đến thú vị - Ảnh: D.Đ.M

Vịnh Hạ Long bao gồm nhiều thắng cảnh nổi tiếng như: hòn Con Cóc, hòn Trống Mái, đảo Ngọc Vừng, đảo Ti Tốp, đảo Tuần Châu, hang Sửng Sốt, động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ…

Mang vẻ đẹp thiên nhiên kỳ bí, đồng thời gắn liền với cuộc sống của người dân Việt Nam từ ngàn xưa, vì vậy, vịnh Hạ Long từ lâu đã đi vào thơ ca văn học Việt, tiêu biểu nhất là bài thơ Lộ nhập Vân Đồn của Nguyễn Trãi, ca ngợi vịnh Hạ Long là “kỳ quan đá dựng giữa trời cao”.

Năm 1962, Bộ Văn hóa-Thông tin Việt Nam đã xếp hạng vịnh Hạ Long là di tích danh thắng cấp quốc gia đồng thời quy hoạch vùng bảo vệ. Năm 1994, vùng lõi của vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới với giá trị thẩm mỹ và được tái công nhận lần thứ 2 với giá trị ngoại hạng toàn cầu về địa chất - địa mạo vào năm 2000.

Cùng với vịnh Nha Trang và vịnh Lăng Cô của Việt Nam, vịnh Hạ Long là một trong số 29 vịnh được Câu lạc bộ những vịnh đẹp nhất thế giới xếp hạng và chính thức công nhận vào tháng 7.2003. (N.Trần Tâm - Hiền Nhi)

T.Ư Đoàn phát động nhắn tin bầu chọn vịnh Hạ Long

Ngay sau khi T.Ư Đoàn chính thức phát động tuần lễ cao điểm bầu chọn cho vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới (từ ngày 7-11.11), đoàn viên, thanh niên tại khắp các tỉnh, thành tổ chức nhiều hoạt động cho đoàn viên, thanh niên nhắn tin bỏ phiếu cho danh thắng này.

Tại Vĩnh Phúc, các hoạt động trong tuần lễ cao điểm bầu chọn cho vịnh Hạ Long được triển khai sôi nổi ở khắp các huyện, thị đoàn. Ngay trong ngày ra quân 7.11, gần 2.000 cán bộ đoàn, học sinh, thanh niên tại TP.Vĩnh Yên đã tham dự lễ khởi động và nhắn tin bầu chọn. Công tác vận động thanh niên tham gia bỏ phiếu cho vịnh Hạ Long cũng được tổ chức rầm rộ tại các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp tại huyện Bình Xuyên.


Sinh viên CĐ nghề cơ khí nông nghiệp (Vĩnh Phúc) xếp hàng bầu chọn cho vịnh Hạ Long qua website

Ngoài hình thức nhắn tin từ điện thoại di động, trong các hoạt động ngoại khóa, nhiều sinh viên tự nguyện mang máy tính cá nhân, tập trung thành khu vực cố định để vận động mọi người cùng truy cập, bầu chọn qua trang website: www.new7wonders.com.

* Tại ĐH Kinh tế Quốc dân, băng rôn cổ động sinh viên nhắn tin bình chọn được treo khắp nơi trong các khu giảng đường, ký túc xá từ nửa tháng nay. Bí thư Đoàn trường, anh Nguyễn Hoàng Hà cho biết, do nhiều sinh viên không có máy tính cá nhân, đội tình nguyện với 100 thành viên thay phiên nhau túc trực tại các khu ký túc xá, ghi lại địa chỉ email của các cá nhân để tiến hành bầu chọn qua website. 

“Trong ngày 11.11 này, sẽ có hơn 2.000 sinh viên đồng loạt  giơ cao điện thoại, đồng loạt nhắn tin cho vịnh Hạ Long”, anh Hà nói.

Trong sáng 8.11, ngày hội bầu chọn cho vịnh Hạ Long đã diễn ra tại ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên. Chương trình do Tỉnh đoàn Hưng Yên, Chi nhánh Viettel tại Hưng Yên tổ chức đã thu hút 1.500 sinh viên tham gia. (Phan Hậu)

Cách thức bình chọn cho Vịnh Hạ Long

Qua Internet:

• Bầu chọn trực tiếp cho Vịnh Hạ Long từ trang http://www.new7wonders.com

- Chọn “Vote now for the NEW 7 WONDERS OF NATURE”

- Sau khi chọn Vote bạn lựa chọn Halong Bay và 6 địa điểm bất kỳ khác mà bạn thấy xứng đáng trở thành “Kỳ quan mới”

- Sau khi đã lựa chọn Vịnh Hạ Long cùng 6 địa điểm khác bạn tiếp tục điền đủ các thông tin của mình

- Thông báo thành công việc điền thông tin của bạn. Tiếp theo bạn đăng nhập vào mail của mình

- Các bước đăng nhập email và xác thực việc bình chọn Vịnh Hạ Long

- Đăng nhập email - Chọn email xác thực - Đọc email và chọn địa chỉ xác thực việc bình chọn cho Vịnh Hạ Long

- Thông báo việc bình chọn thành công

Bầu chọn qua điện thoại

• Bước 1: Gọi điện đến 1 trong 4 số điện thoại quốc tế dưới đây:
(00) 23 9220 1055;         (00) 1 869 760 5990;
(00) 1 649 339 8080;      (00) 44 758 900 1290
(có thể thay số 00 (ký hiệu mã truy cập quốc tế) bằng dấu +)

• Bước 2: Nghe một đoạn chào mừng (bằng tiếng Anh), sau khi nghe thấy tiếng “bíp”, ấn trực tiếp 4 số : 7712 (mã số bầu chọn của Vịnh Hạ Long)

• Bước 3: Khi nghe thấy tiếng “Thank you” "xia xia", "anigato" (cảm ơn) nghĩa là việc bầu chọn đã thành công.

Bầu chọn qua tin nhắn SMS:

Bằng tin nhắn điện thoại di động với cú pháp Halong hoặc HL gửi tới 147 

Bầu chọn qua Facebook

Bước 1:  Đăng nhập vào trang chủ của New7wonder tại địa chỉ          http://www.new7wonders.com

- Sau đó kích vào biểu tượng facebook (phần tô đỏ)

Bước 2: Màn hình sẽ hiện ra trang Facebook sau (để thực hiện bước này bạn phải có một tài khoản của Facebook)

- Bạn click vào mục Vote now

Bước 3: Mục bầu chọn hiện ra

- Bạn click chọn Vịnh Hạ Long cùng với 6 kỳ quan khác

- Sau đó click vào mục Send your vote (Gửi bầu chọn của bạn)

- Khi hiện ra cửa sổ là phần bầu chọn của bạn đã thành công

T.Trung

 MỜI BẠN ĐỌC XEM PHẦN GIAO LƯU TRỰC TUYẾN Ở DƯỚI ĐY

Thanh Niên Online (thực hiện)
Ảnh: Thanh Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.