Tỉ phú Trung Quốc chi đậm để khỏi ở tù tại Mỹ

19/10/2015 15:40 GMT+7

(TNO) Ông Ng Lap Seng, một tỉ phú Trung Quốc bị cáo buộc hối lộ các quan chức Liên Hiệp Quốc đã đóng 50 triệu USD tiền bảo lãnh để ở tù dạng quản thúc tại gia trong ngôi biệt thự 'khủng', theo The New York Times .

(TNO) Ông Ng Lap Seng, một tỉ phú Trung Quốc bị cáo buộc hối lộ các quan chức Liên Hiệp Quốc đã đóng 50 triệu USD tiền bảo lãnh để ở tù dạng quản thúc tại gia trong ngôi biệt thự 'khủng', theo The New York Times.

Ông Ng Lap Seng bị cho đã "dùng tiền để mua tự do" - Ảnh: ReutersÔng Ng Lap Seng bị cho đã "dùng tiền để mua tự do" - Ảnh: Reuters

Thẩm phán Kevin N. Fox của Tòa án Liên bang Manhattan cho biết ông Ng Lap Seng có thể bị quản thúc tại gia khi đồng ý giao nộp toàn bộ hộ chiếu cùng khoản tài sản 50 triệu USD, bao gồm 20 triệu USD tiền mặt và một căn hộ gần trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York (Mỹ), theo The New York Times.

Ông Ng Lap Seng, 68 tuổi, theo đó sẽ trú tại một căn hộ “hoành tráng” giá 3,7 triệu USD, nhưng sẽ bị cài thiết bị theo dõi GPS và luôn có hai nhân viên an ninh giám sát.

Phán quyết lần này có thể tiếp tục tạo tranh cãi. Trước đó trong một bức thư gửi đến Thẩm phán Fox, công tố viên Daniel C. Richenthal yêu cầu không được để Ng Lap Seng tại ngoại.

Richenthal cho rằng với khối tài sản tổng cộng gần 2 triệu USD và hộ chiếu của khoảng 3 nước khác nhau, Ng Lap Seng là đối tượng có thể trốn khỏi New York dễ dàng. Ngoài ra, công tố viên này cũng đả kích việc giới nhà giàu có thể dùng tiền để mua sự tự do.

Ng Lap Seng cùng trợ lý Jeff Yin bị bắt ngày 19.9 sau những cáo buộc về việc khai man lý do đem 4,5 triệu USD tiền mặt từ Mỹ sang Trung Quốc, theo Reuters.

Hôm 6.10, họ bị buộc tội cùng với 4 người nữa, trong đó có Sheri Yan, Giám đốc điều hành Quỹ Bền vững toàn cầu (GSF) và John Ashe, cựu Đại sứ Liên Hiệp Quốc từng giữ chức Chủ tịch Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc từ năm 2013 đến 2014.

Trong bản tin ngày 18.10, báo Hồng Kông South China Morning Post cho biết ông Ng Lap Seng là người giàu hơn so với tưởng tượng, từng gặp gỡ cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.