Tỉ phú Mỹ cảnh báo về tiền ảo

28/07/2017 12:56 GMT+7

Nhà đầu tư tỉ phú Howard Marks, người sáng lập hãng quản lý tài sản Oaktree Capital vừa cảnh báo mạnh mẽ khách hàng của ông về tiền ảo, gọi đây chỉ là 'mốt nhất thời'.

Theo Russia Today, ông Howard Marks viết trong bản ghi chú mới nhất gửi đến giới đầu tư: “Theo quan điểm của tôi, các loại tiền kỹ thuật số chẳng có gì hơn là mốt nhất thời dựa trên chuyện sẵn lòng gán giá trị cho thứ có ít hoặc không có gì hơn là số tiền mà mọi người sẵn sàng trả cho nó”.
Ông Marks so sánh tiền ảo với sự kiện hội chứng hoa tulip hồi năm 1637, bong bóng biển Biển Nam (South Sea) năm 1720 và bong bóng dotcom năm 1999. Các cái tên trên đều là ba bong bóng kinh tế nổi tiếng, khi giá cả hàng hóa hay tài sản giao dịch tăng đột biến đến mức giá vô lý, thiếu bền vững.
Ông Howard Marks Ảnh: Reuters
“Hoạt động đầu tư nghiêm túc là mua sắm vì giá cả hấp dẫn so với giá trị nội tại. Ngược lại, đầu cơ là khi người ta mua thứ gì đó mà không suy xét đến giá trị nội tại hoặc sự hợp lý của giá cả”, ông Marks viết. Nhà đầu tư này từng là người đoán trước cuộc khủng hoảng tài chính và lần tan vỡ của bong bóng dotcom.
Theo ông Marks, các nhà đầu tư vào bitcoin và ethereum có thể chịu tác động lớn khi thị trường lạc quan hiện thời mất giá. “Tiền ảo có thể tiếp tục làm tốt miễn là có sự lạc quan. Song sự thể hiện của chúng trong thời điểm xấu không đáng tin cậy. Điều gì sẽ xảy ra cho giá trị và tính thanh khoản của bitcoin trong cuộc khủng hoảng nếu khi đó người ta chọn giữ vàng hoặc đô la?”, ông Marks cho biết.
Theo dữ liệu từ trang Coindesk, bitcoin tăng gần 160% giá trị trong năm nay, trong khi ethereum tăng 2.300% giá trị. Ông Marks kết luận: “Chưa ai làm tôi thấy có lý khi nói về các loại tiền này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.