Tỉ phú Jack Ma: Nền kinh tế cũ sẽ chịu 'nhiều thập niên đau đớn' vì internet

24/04/2017 16:11 GMT+7

Chủ tịch Alibaba Group Jack Ma vừa cho hay xã hội cần chuẩn bị cho nhiều thập niên đau đớn khi internet làm gián đoạn nền kinh tế.

Theo Bloomberg, tỉ phú giàu nhất nhì Trung Quốc cho rằng thế giới phải thay đổi hệ thống giáo dục, thiết lập cách làm việc cùng robot để làm dịu hậu quả gây ra bởi tự động hóa và nền kinh tế internet. Ông Jack Ma phát biểu như trên tại một hội nghị về kinh doanh tại Trịnh Châu (Trung Quốc).
“Trong 30 năm tới, thế giới sẽ chứng kiến nhiều đau đớn hơn là hạnh phúc. Những mâu thuẫn xã hội trong ba thập niên tới sẽ có tác động đến tất cả các ngành công nghiệp và tầng lớp xã hội”, ông chủ Alibaba nói về sự gián đoạn xuất phát từ internet.
Ông Ma nhận định về nền kinh tế truyền thống giữa lúc Alibaba, hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, chi hàng tỉ USD để chuyển sang hoạt động kinh doanh mới là điện toán đám mây. Công ty có trụ sở ở thành phố Hàng Châu được coi là phong vũ biểu về tâm lý người tiêu dùng Đại lục. Hiện hãng tìm cách mở rộng ra nước ngoài kể từ khi mua lại Lazada Group nhằm thiết lập chỗ đứng ở Đông Nam Á. Rất có khả năng Alibaba sẽ cạnh tranh trực tiếp với các hãng như Amazon.com.
Cổ phiếu Alibaba đã và đang thể hiện tốt từ đầu năm đến nay với kỳ vọng hãng này có thể đứng vững trước nỗ lực cạnh tranh từ các đối thủ như Tencent Holdings. Hiện Alibaba đang chuyển hướng đến các thị trường nông thôn chưa được khai thác và đầu tư vào các nguồn thu mới, chẳng hạn truyền thông trực tuyến và điện toán đám mây - một trong những mảng kinh doanh phát triển nhanh nhất năm 2016.
Ngoài ra, tỉ phú Đại lục cũng kêu gọi các ngành công nghiệp khác ngừng than phiền về ảnh hưởng của internet lên nền kinh tế. Dù ủng hộ nền kinh tế mới với sự tham gia của internet và robot, ông cũng cảnh báo trí thông minh nhân tạo (AI) có thể khiến lực lượng lao động thế giới trở nên già cỗi và làm việc ít hơn.
“Máy móc chỉ nên làm những việc mà con người không thể làm được. Chỉ có bằng cách này chúng ta mới giữ máy móc ở vị trí là đối tác với con người, không phải là nhân tố thay thế”, ông Ma nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.