Tỉ phú giàu nhất Mexico bắt tay Trung Quốc, 'làm khó' Tổng thống Donald Trump

28/03/2017 11:01 GMT+7

Hãng Giant Motors của tỉ phú số một Mexico Carlos Slim sẽ bắt đầu sản xuất ô tô tại Mexico, bán sản phẩm cho Mỹ La tinh qua một liên doanh với hãng JAC Motors của Trung Quốc.

Theo CNBC, động thái của công ty ông Slim cũng là điều mà vài nhà sản xuất ô tô đang làm. Họ đẩy mạnh sản xuất ở các nước có chi phí thấp, bất chấp chính sách “America first” của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Cụ thể, hai mẫu ô tô tiện ích thể thao do Trung Quốc thiết kế và sản xuất phần lớn được ra mắt vào hôm nay 28.3 trong bối cảnh liên doanh mới đặt cược vào thị trường ô tô đang phát triển của Mexico. Giant Motors, hãng lắp ráp ô tô Mexico được ông Slim hậu thuẫn sẽ tập trung vào việc bán hàng trong nước và xuất khẩu sang các nước Nam Mỹ với liên doanh mới, thay vì trông chờ thị trường Bắc Mỹ. Đây là động thái nhằm điều hướng trước các chính sách mới của ông Trump.
Elías Massri, Giám đốc điều hành Giant Motors cho hay: “Chúng tôi không hoàn toàn phụ thuộc vào Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), không hoạt động cho xuất khẩu hay cho cung ứng. Đối với chúng tôi, đây là thị trường có nhiều cơ hội”.
Khoản đầu tư 4,4 tỉ peso, tương đương 230 triệu USD, đến giữa lúc hiệp định NAFTA đang đứng trước nhiều nguy cơ. Điều này khiến Mexico chịu áp lực về việc đa dạng hóa sản phẩm nhập khẩu, xuất khẩu, bớt phụ thuộc vào thị trường Mỹ. Nó cũng cho thấy Trung Quốc đang cược vào Mexico với tư cách một trung tâm lắp ráp nhằm xuất khẩu hàng hóa sang phần còn lại của châu Mỹ La tinh.
Mexico có hàng chục thỏa thuận thương mại tự do với 44 nước. Đây cũng là nơi được các hãng như Audi, BMW “chọn mặt gửi vàng” làm cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu đi thế giới. Ông Massri cho biết: “Chúng tôi có ý định rõ ràng là vươn ra thế giới, ngược lại với những gì chúng ta thấy ở một số nước đã toàn cầu hóa nhưng muốn đi quay lưng hướng nội”.
Brazil, Nga và Trung Đông, những thị trường tốt cho ô tô Trung Quốc, đều diễn biến bất lợi trong những tháng gần đây. Điều này khiến Mexico trở nên hấp dẫn, là nền tảng để mở rộng hoạt động ra phần còn lại của Nam Mỹ.
Tổng thống Mỹ đã và đang tích cực vận động các nhà sản xuất ô tô chuyển nhà máy và việc làm về quê nhà. Điều này khiến hãng Ford phải bỏ kế hoạch xây nhà máy 1,6 tỉ USD ở Mexico. Các hãng xe cũng lo về mức thuế mà ông Trump có thể áp lên hàng nhập khẩu trong khi tái đàm phán NAFTA, gây áp lực lên câu chuyện sản xuất thành công nhất của Mexico.
Giant, JAC và Chori - một công ty Nhật cũng tham gia vào dự án này - đưa ra kế hoạch từ hai năm trước nhờ sức tăng trưởng không ngừng của thị trường ô tô Mexico. Ngành này đạt kỷ lục năm 2016 và doanh thu nội địa tăng 6,5% trong tháng 2 năm đó so với tháng 2.2015. Hãng Giant cho hay họ muốn trở thành trung tâm xuất khẩu ô tô đến Nam Mỹ trong vòng bốn năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.