Tỉ phú George Soros: ‘Brexit châm ngòi khủng hoảng tài chính’

01/07/2016 18:28 GMT+7

Quyết định rời Liên minh châu Âu (EU) của Anh, hay Brexit, vừa “tung ra” một cuộc khủng hoảng trên các thị trường tài chính, hệt như đợt khủng hoảng năm 2007 và 2008. Đây là ý kiến của nhà đầu tư nổi tiếng George Soros.

Theo Bloomberg, tỉ phú phát biểu như trên tại Nghị viện châu Âu ở Brussels (Bỉ). Ông Soros cho hay: “Điều này diễn ra chậm, nhưng Brexit sẽ đẩy nó tăng tốc. Nó có thể củng cố xu hướng giảm phát vốn đang phổ biến”.
Tỉ phú 85 tuổi nổi tiếng nhờ vụ bán khống đồng bảng Anh. Ông đã cược rằng Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) buộc phải phá giá đồng bảng, rút đồng tiền này khỏi cơ chế tỷ giá hối đoái châu Âu hồi năm 1992. Ông kiếm được 1 tỉ USD từ đây.
Cách đây không lâu, ông cũng cảnh báo rằng đợt hạ cánh cứng ở Trung Quốc “là thực tế không thể tránh khỏi”, cho hay nền kinh tế được thúc đẩy bởi nợ của nước này tương tự như Mỹ thời kỳ khởi đầu khủng hoảng tài chính.
Hệ thống ngân hàng châu Âu vẫn chưa phục hồi từ cuộc khủng hoảng tài chính và bây giờ, các nhà băng này sẽ được “thử thách”, ông Soros cho hay. Nhà đầu tư cũng cảnh báo trước cuộc trưng cầu dân ý ở Anh rằng đồng bảng có nguy cơ giảm hơn 20% so với đô la Mỹ nếu nước Anh chọn Brexit. Nội tệ Anh chạm đáy 31 năm hôm 24.6.
Tỉ phú Soros nói: “Quyết định của nước Anh đồng nghĩa với việc giả thuyết trở nên rất thật. Đồng bảng giảm giá, Scotland dọa sẽ tách khỏi Anh và một số người ủng hộ việc rời EU bắt đầu nhận ra tương lai u ám mà đất nước và chính họ phải đối diện. Ngay cả những người đứng đầu chiến dịch vận động Brexit cũng rút lại nhiều tuyên bố không trung thực về Brexit mà họ từng đưa ra”.
Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu đã tụt lại phía sau nhiều khu vực khác trên thế giới trong quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu hậu khủng hoảng tài chính. Ông Soros cho hay “các chính sách tài khóa hạn chế” là một phần lý do cho việc này và hiện khu vực phải đối mặt với cảnh suy thoái sắp xảy ra.
Tỉ phú đầu tư này còn kêu gọi EU không “trừng phạt” cử tri Anh trong khi bỏ qua mối quan tâm chính đáng của họ về những thiếu sót của EU. “Liệu các cử tri bất mãn ở Pháp, Đức, Thụy Điển, Ý, Ba Lan và tất cả những nơi khác có thấy rằng EU đang có lợi cho cuộc sống của họ? Nếu câu trả lời là có, EU sẽ mạnh hơn nữa. Nếu câu trả lời là không, EU sẽ tan rã”, ông nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.