Tỉ phú Donald Trump sẽ khiến kinh tế Mỹ suy thoái kéo dài

07/06/2016 18:59 GMT+7

Nếu ông Donald Trump trở thành tổng thống, nền kinh tế Mỹ sẽ sụt giảm và rơi vào suy thoái kéo dài. Đây là nhận định của nhà kinh tế Larry Summers.

Theo CNN, Larry Summers đi xa đến mức gọi tỉ phú đang tranh cử tổng thống Mỹ là ứng viên tổng thống “nguy hiểm” nhất cho nền kinh tế mà ông từng thấy trong cuộc đời mình.
“Nếu ông Trump được bầu, tôi cho là sẽ có một cuộc suy thoái kéo dài, bắt đầu trong 18 tháng. Các thiệt hại sẽ vượt xa phạm vi nước Mỹ”, nhà kinh tế Summers viết trong một bài báo trên tờ Financial Times.
Ông Summers cho rằng “rủi ro ông Trump” là có thật, và cho hay ông không hiểu vì sao thị trường Mỹ và toàn cầu chưa lo lắng nhiều hơn về rủi ro này. Theo nhà kinh tế nổi tiếng, chính sách kinh tế trong và ngoài nước của ông Trump “rất thất thường”, theo kiểu độc tài và không thể đoán trước. Việc này sẽ “nhấn chìm” doanh nghiệp và niềm tin của các nhà đầu tư.
Ngoài ra, ông Summers cho hay đề xuất cắt giảm 10.000 tỉ USD thuế của tỉ phú 69 tuổi và kế hoạch hạn chế thương mại của Mỹ với thế giới sẽ đẩy nền kinh tế lao vào một cuộc suy thoái nặng nề.
Những lời chỉ trích gay gắt từ ông Summers có thể chỉ là chuyện chính trị. Nhà kinh tế Đại học Harvard này là người theo đảng Dân chủ, từng phục vụ trong chính quyền của Tổng thống Bill Clinton lẫn Tổng thống Barack Obama. Summers là Bộ trưởng Tài chính của ông Clinton.
Dù vậy, ông Summers không phải là người đầu tiên lên tiếng cảnh báo về việc nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump sẽ là thảm họa đối với nền kinh tế. Các lãnh đạo doanh nghiệp theo đảng Cộng hòa như Mitt Romney và Meg Whitman cũng cho rằng ông Trump sẽ gây ra một cuộc suy thoái.
Ông Summers cho hay “rủi ro ông Trump” nguy hiểm hơn nhiều so với “rủi ro Brexit”, hay nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Cuộc bỏ phiếu của người dân Anh sẽ diễn ra vào ngày 23.6 và tính đến thời điểm này, việc đi hay ở lại EU của Anh quốc nhận được rất nhiều sự chú ý.
“Nếu ông Trump thực hiện dù chỉ một nửa những gì ông đã hứa, ông ấy chắc chắn sẽ mở ra cuộc chiến thương mại tồi tệ nhất kể từ thời kỳ Đại suy thoái”, nhà kinh tế Summers viết.
Giữa lúc các chuyên gia lo lắng, công chúng Mỹ vẫn dành ưu ái cho ứng viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa gây nhiều tranh cãi. Tại nhiều cuộc thăm dò ý kiến của cử tri về người mà họ tin tưởng nhất trong việc lèo lái nền kinh tế, ông Trump thắng bà Hillary Clinton.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.