Tỉ phú Ấn Độ vượt Lý Gia Thành, trở thành người giàu nhì châu Á

01/08/2017 22:30 GMT+7

Tỉ phú Ấn Độ Mukesh Ambani vừa vượt qua tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành để trở thành người giàu thứ nhì châu Á.

Theo Bloomberg, ông Ambani vượt qua ông Lý nhờ sự ủng hộ của nhà đầu tư đối với nỗ lực giúp người nghèo Ấn Độ có điện thoại truy cập dữ liệu internet giá rẻ. Số liệu của chỉ số Bloomberg Billionaires cho thấy Chủ tịch Reliance Industries có thêm 12,1 tỉ USD tài sản trong năm nay khi cổ phiếu của tập đoàn ông tăng đến mức kỷ lục.
Nhà đầu tư lạc quan rằng mẫu điện thoại có giá 23 USD vừa được tung ra hồi tháng trước sẽ mở rộng thị trường cho mạng di động thế hệ thứ tư của ông Ambani. Nhiều lời khen ngợi dành cho JioPhone che khuất thực tế rằng nợ của doanh nghiệp vừa tăng lên mức cao nhất trong 15 năm.
Tỉ phú Ấn Độ Mukesh Ambani đang là người giàu thứ nhì châu Á, sau tỉ phú Trung Quốc Jack Ma Ảnh: Bloomberg
Mảng kinh doanh viễn thông của ông Ambani thu hút hơn 31 tỉ USD tiền đầu tư song vẫn chưa đem lại lợi nhuận cho ông và cổ đông. Mảng này chiếm 1/3 tổng nợ của tập đoàn kể từ tháng 3.2012, gây ra cuộc chiến giá cả xấu trên thị trường điện thoại di động lớn thứ nhì thế giới. Khoảng 90% lợi nhuận của hãng Reliance tiếp tục đến từ các mảng tinh chế và lọc dầu. Bán lẻ, truyền thông và thăm dò năng lượng chiếm 10% còn lại của biểu đồ lợi nhuận.
Dù vậy, ông Ambani vẫn mô tả JioPhone là “viên ngọc quý” giữa nhiều tài sản của Reliance trong cuộc họp hằng năm của hãng diễn ra vào ngày 21.7. Tỉ phú đất Ấn cho rằng giá trị kinh doanh và xã hội của JioPhone sẽ tăng trưởng nhanh chóng trong thập niên tới. “Jio sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ truy cập dữ liệu, sản phẩm và nền tảng ứng dụng lớn nhất Ấn Độ”, ông Ambani cho hay.
Với riêng tỉ phú Ấn, việc cổ phiếu tăng giá giúp tài sản của ông đạt 34,8 tỉ USD, đưa ông từ vị trí thứ 29 lên lên vị trí thứ 19 trong chỉ số Bloomberg Billionaires. Ông Ambani cũng từng vượt tỉ phú Lý Gia Thành, người có đế chế kinh doanh trải rộng từ ngành viễn thông, bán lẻ đến cảng biển, trong vài ngày hồi tháng 4 và một lần nữa vào ngày 7.7.

tin liên quan

8 bài học về cuộc sống của các tỉ phú thế giới
(TNO) Bằng cách thay đổi hoạt động của thế giới từ giao tiếp, du lịch hay đến viễn thông, các tỉ phú đem lại giá trị cho xã hội và làm giàu cho bản thân họ. Dưới đây là các bài học và quan điểm về tiền bạc, sự thành công trong kinh doanh và hạnh phúc trong cuộc sống từ các tỉ phú thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.