Thụy Sĩ khuyến khích tiền ảo trong khi nhiều nước quay lưng

Thu Thảo
Thu Thảo
19/02/2018 20:47 GMT+7

Trong khi nhiều cơ quan quản lý tài chính trên thế giới đang mạnh tay với quy định quản lý bitcoin, Cơ quan Giám sát Thị trường Tài chính Thụy Sĩ (FINMA) quyết định khuyến khích tiền thuật toán.

Theo Russia Today, FINMA vừa ban hành hướng dẫn về hoạt động gọi vốn cho các dự án phát triển tiền thuật toán (ICO). Theo cơ quan này, gần đây có nhiều ICO lên kế hoạch thực hiện tại Thụy Sĩ và ngày càng có nhiều yêu cầu về việc ra quy định quản lý tiền thuật toán. Nhằm khuyến khích thị trường ICO và công nghệ blockchain, FINMA làm rõ nhiều tiêu chuẩn về vấn đề chống rửa tiền và cách luật chứng khoán được áp dụng cho các loại tiền ảo.
“Việc ứng dụng công nghệ blockchain có tiềm năng sáng tạo trong và ngoài các thị trường tài chính. Dù vậy, các dự án thực hiện bằng công nghệ blockchain không thể phá vỡ khung pháp lý được thử nghiệm”, Giám đốc FINMA Mark Branson cho hay.
CEO này nói tiếp: “Chúng tôi tiếp cận cân bằng việc xử lý các dự án ICO và yêu cầu cho phép các nhà cải cách luật định điều hướng trong bối cảnh quy định, kiểm soát. Các dự án ICO có thể khởi động theo cách phù hợp với luật bảo vệ nhà đầu tư và sự toàn vẹn của hệ thống tài chính”.
Về việc đánh giá ICO, các nhà quản lý sẽ tập trung vào chức năng kinh tế và mục đích của đồng tiền thuật toán, hoặc các đơn vị ra đời dựa trên blockchain, do các tổ chức phát hành. Vì cơ sở pháp lý hiện thời thiếu thuật ngữ được công nhận chung cho việc phân loại tiền thuật toán ở cả Thụy Sĩ lẫn quốc tế, FINMA phân loại tiền thuật toán và ICO của các đồng này dựa trên ba tiêu chí: đồng tiền thuật toán để thanh toán, đồng tiền thuật toán có tính năng hữu dụng và đồng tiền thuật toán để làm tài sản.
“Các ICO cũng có thể tồn tại dưới hình thức kết hợp của các loại trên. Đơn cử, quy định chống rửa tiền cũng có thể được áp dụng cho các đồng tiền ảo được sử dụng một cách rộng rãi như phương tiện thanh toán, hoặc có ý định được dùng một cách rộng rãi như phương tiện thanh toán”, thông cáo báo chí của FINMA cho hay.
Thụy Sĩ cởi mở với tiền ảo trong khi nhiều nước khác như Hàn Quốc, Trung Quốc dè dặt. Đầu năm nay, Hàn Quốc ra lệnh cấm người dân sử dụng các tài khoản ngân hàng vô danh để giao dịch tiền thuật toán vì lo ngại rửa tiền và nhiều loại tội phạm khác. Một quan chức cấp cao thuộc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) thì kêu gọi cấm nhiều dịch vụ liên quan đến giao dịch tiền thuật toán trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.