Thủy điện Thượng Nhật phát, bán điện khi chưa được phép

Đình Toàn
Đình Toàn
19/11/2020 07:02 GMT+7

Mặc dù thủy điện Thượng Nhật (xã Thượng Nhật, H.Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên-Huế) chưa được phép tích nước, nhưng nơi đây đã được ghi nhận có phát điện, hoạt động thương mại.

Kiến nghị thu hồi giấy phép hoạt động điện lực

Ngày 18.11, đoàn kiểm tra công tác quản lý an toàn, vận hành, phòng chống thiên tai tại công trình thủy điện Thượng Nhật của Bộ Công thương (gọi tắt đoàn kiểm tra) đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty CP đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam (chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật) vì đã có hành vi vi phạm hành chính: “không thực hiện quan trắc”; “vận hành không đúng quy trình vận hành hồ chứa thủy điện đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt” (quy định tại khoản 3 điều 16, Nghị định 134/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả). Trước đó, đoàn kiểm tra đã vào hiện trường thủy điện Thượng Nhật, làm việc với chủ đầu tư và UBND H.Nam Đông, Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Khoa, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam, giải trình rằng “ở một số thời điểm” công ty mở 5 cửa van ở trạng thái không hoàn toàn để điều tiết mực nước về hạ lưu nhằm đảm bảo an toàn phục vụ vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm cho số cán bộ công nhân đang tham gia công tác phòng chống lụt bão và vệ sinh, xử lý hồ cho nhà máy. Ông Tô Xuân Bảo, trưởng đoàn kiểm tra, khẳng định chủ đầu tư đã có hai lần tích nước, không tuân thủ sự điều hành của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh, huyện; chưa thực hiện quan trắc các hạng mục công trình, khí tượng thủy văn chuyên dùng; chưa lắp đặt hệ thống cảnh báo, vận hành phát điện, vận hành xả lũ theo quy định tại Thông tư số 9.2019/TT-BCT ngày 8.7.2019 của Bộ Công thương. Với những hành vi như vậy, cùng với việc lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn đập thủy điện, đoàn kiểm tra sẽ báo cáo, kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công thương về việc thu hồi giấy phép hoạt động điện lực đối với Nhà máy thủy điện Thượng Nhật (được cấp 1 năm, đến ngày 11.12.2020 hết hạn).

Phát điện 8 giờ/ngày từ cuối tháng 3 đến nay

Thủy điện Thượng Nhật là công trình thủy điện nhỏ với công suất lắp máy (2 tổ máy) 11 MW nhưng vẫn chưa chính thức hoạt động, dù đã 12 năm triển khai. Theo Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên-Huế, đến nay công trình thủy điện này mới chỉ được UBND tỉnh cấp phép cho tích nước giai đoạn 1 để thử nghiệm trong thời hạn 90 ngày, kể từ khi được cấp phép hồi tháng 1.2020. Chưa hoạt động và chưa được tích nước chính thức nhưng những ngày qua đơn vị này đã không tuân thủ điều tiết lũ, không xả các cửa van như chỉ đạo của chính quyền địa phương.
Liên quan việc có hay không chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật tích nước phát điện, bán điện, ông Lê Thanh Hồ, Phó chủ tịch UBND H.Nam Đông, cho biết UBND huyện không nắm được, nhưng biết rằng công ty này có phát điện. Thời gian phát điện một ngày 8 giờ, có khung giờ cụ thể và công ty gửi cho UBND xã Thượng Nhật. UBND xã Thượng Nhật đã có báo cáo cụ thể từ cuối tháng 3.2020 cho đến nay về khung giờ phát điện.
Trong khi đó, ông Lê Văn Khoa giải thích trong quá trình tích nước chạy thử để nghiệm thu 72 giờ thì điện sẽ chuyển lên công tơ đo đếm và sẽ ghi nhận một số sản lượng. “Khi đấy sẽ phát sinh hoạt động thương mại, nhưng không thường xuyên”, ông Khoa nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.