Thương vụ IPO lớn nhất làng công nghệ vừa diễn ra

12/07/2016 11:18 GMT+7

Hãng phát triển ứng dụng nhắn tin Nhật Bản Line vừa chào báo cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), đang trên đà huy động được đến 1,3 tỉ USD.

The Reuters, Line định giá IPO 3.300 yen Nhật (JPY) cho mỗi cổ phiếu. Ban đầu, hãng thiết lập giá trong khoảng từ 2.700 - 3.200 JPY/cổ phiếu nhưng nhờ nhu cầu mạnh mẽ, mức giá tăng lên hồi tuần trước. IPO định giá công ty ở mức 693 tỉ JPY, tương đương 6,9 tỉ USD.
Line thuộc sở hữu của hãng Naver Corp ở Hàn Quốc, dự kiến sẽ chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán New York (Mỹ) và Tokyo (Nhật Bản) vào cuối tuần này.
Đây là thương vụ IPO được kỳ vọng giữa cảnh ảm đạm của thị trường công nghệ năm nay. IPO giúp hãng huy động vốn, đẩy mạnh hình ảnh để tiến đến thị trường toàn cầu, bên ngoài các thị trường trọng điểm như Nhật Bản và Đông Nam Á.
“Nhiều nhà đầu tư trong nước xem đây là một sự kiện. Tôi cho rằng giá sẽ tăng trong ngắn hạn”, nhà điều hành Mitsushige Akino tại hãng Ichiyoshi Asset Management nói. Dù vậy, ông Akino cho hay giới đầu tư cũng cần phải xem xét liệu công ty có thể tăng lợi nhuận trong dài hạn hay không.
Ứng dụng nhắn tin Line được ra mắt sau trận động đất và sóng thần Nhật Bản năm 2011 để giúp người dân liên lạc trong cảnh các thiết bị truyền thông hư hỏng.
Line phát triển bất ngờ, trở thành nền tảng nhắn tin trên di động chiếm ưu thế ở quốc gia Đông Á vài năm sau. Phần lớn doanh thu của hãng đến từ trò chơi và việc bán các biểu tượng cảm xúc, sticker điện tử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.