Thương vụ Grab mua lại Uber chính thức được hợp pháp hóa

24/09/2018 17:49 GMT+7

Ủy ban cạnh tranh và tiêu dùng Singapore (CCCS) đã không yêu cầu hủy bỏ giao dịch Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber, sau khi đã hoàn tất quá trình điều tra.

Hôm nay 24.9, Ủy ban cạnh tranh và tiêu dùng Singapore (CCCS) chính thức công bố kết quả điều tra thương vụ sáp nhập giữa hai doanh nghiệp Grab và Uber.
Chưa tăng giá kể từ khi hoàn tất giao dịch
Theo đó, CCCS không yêu cầu hủy bỏ giao dịch này nhưng vẫn đưa ra mức phạt là 6,58 triệu SGD với Uber, 6,42 triệu SGD với Grab. Cơ quan này cho biết hình phạt được áp dụng để ngăn chặn vụ sáp nhập gây tổn hại đến cạnh tranh.
Trước kết luận của Ủy ban cạnh tranh và tiêu dùng Singapore, trong thông cáo mới nhất vừa phát đi, người đứng đầu Grab - ông Lim Kell Jay cho biết rất vui vì CCCS đã hoàn thành điều tra và không yêu cầu hủy bỏ thương vụ mua lại hoạt động kinh doanh của Uber.
"Chúng tôi đã không cố tình hoặc vi phạm luật cạnh tranh một cách cẩu thả. Grab đồng ý rằng việc giữ cho thị trường mở, có sự cạnh tranh là tốt nhất đối với người tiêu dùng cũng như các lái xe. Chúng tôi sẽ tuân thủ các biện pháp khắc phục do CCCS đặt ra” - vị này nói.
Tuy nhiên ông Lim Kell không đồng ý với nhận định của CCCS rằng giao dịch Grab - Uber dẫn đến giảm đáng kể tính cạnh tranh của thị trường vì hành khách vẫn được tự do lựa chọn giữa taxi đường phố và xe thuê riêng. Trên thực tế, thu nhập của người thuê xe cá nhân đang bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cuộc cạnh tranh khốc liệt với taxi đường phố.
Grab cũng cam kết định giá hợp lý và chưa tăng giá kể từ sau khi hoàn tất giao dịch. "Grab sẽ tiếp tục tuân thủ mô hình định giá như trước khi mua lại Uber, cả về chính sách giá và hoa hồng trình điều khiến. Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục gửi dữ liệu giá hằng tuần cho CCCS theo dõi" - thông cáo nêu rõ.
Thời gian chờ xe Grab giảm 9%
Bàn về kết luận trên, ông Michael Bowher, chuyên gia về luật cạnh tranh và thương mại cho rằng trong các chế độ kiểm soát sáp nhập tự nguyện và không bị đình chỉ, trường hợp doanh nghiệp sáp nhập, chỉ cần thông báo đến cơ quan cạnh tranh sau khi hoàn thành. Trong trường hợp không có hướng dẫn tạm thời đến lúc hoàn thành, trường hợp sáp nhập như thương vụ Grab - Uber là hoàn toàn được phép và không bị phạt hành chính.
Trong khi đó, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam khẳng định giao dịch mua lại hoạt động của Uber không vi phạm bất kỳ quy định nào của pháp luật cạnh tranh. Điểm mấu chốt nằm ở sự khác biệt về quan điểm giữa Grab và cơ quan chức năng khi xác định các yếu tố tạo nên một thị trường mang tính cạnh tranh.
Theo ông, trong số các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, các công ty taxi có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường vẫn đang giữ vị trí là những đối thủ đáng gờm của những công ty công nghệ phát triển ứng dụng gọi xe như Grab. Đơn cử như tại thị trường Việt Nam, Mai Linh, Vinasun - hai hãng taxi lớn nhất Việt Nam luôn coi các công ty kinh doanh phần mềm gọi xe là đối thủ cạnh tranh trực tiếp và cũng đã đầu tư phát triển ứng dụng gọi xe của riêng họ để cạnh tranh.
Đồng thời, dữ liệu của Grab cho thấy sau giao dịch mua lại hoạt động kinh doanh của Uber, thời gian chờ xe của khách hàng đã giảm 9% đối với xe GrabCar và giảm 5% đối với xe GrabBike. Trung bình, khách hàng có thể đặt được xe Grab trong vòng 2,5 phút. Đối tác tài xế cũng nhận được nhiều chuyến xe hơn, với hiệu suất sử dụng xe đạt hơn 70%, đồng nghĩa với ngày càng ít xe rỗng chạy trên đường.
"Theo Quyết định 24, Chính phủ Việt Nam đã đồng ý triển khai Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử tại 5 tỉnh, thành trên cả nước và hiện có 9 công ty tham gia vào đề án này, trong đó có cả những công ty taxi đã hoạt động lâu năm trên thị trường. Bối cảnh thị trường, điều kiện kinh doanh và khuôn khổ pháp lý tại Việt Nam rất khác biệt so với các quốc gia Đông Nam Á khác, và chúng tôi tin rằng VCA (Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng- Bộ Công thương) sẽ cân nhắc đến yếu tố này trong quá trình điều tra độc lập của mình" - Giám đốc Grab tại Việt Nam nhấn mạnh.
Trước đó, vào tháng 7, Ủy ban cạnh tranh Philippines (PCC) cũng đã chấp thuận tính hợp pháp của giao dịch Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber và không yêu cầu hủy bỏ giao dịch này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.