Thượng viện Mỹ hủy bỏ Chương trình Giám sát cá da trơn

26/05/2016 14:42 GMT+7

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) ngày 26.5 cho biết Thượng viện Mỹ vừa bỏ phiếu thông qua Nghị quyết hủy bỏ Chương trình Giám sát cá da trơn của Bộ Nông nghiệp nước này.

Với tỷ lệ phiếu thuận áp đảo 55/43 Thượng viện Mỹ đã nhất trí với Nghị quyết hủy bỏ Chương trình Giám sát cá da trơn do Thượng nghị sĩ John McCain bảo trợ trong Chương trình rà soát lại các luật đã ban hành của Quốc hội Mỹ (Congressional Review Act, gọi tắt là CRA).
Trong phiên họp sáng 25.5 (theo giờ Việt Nam), phe ủng hộ dự luật đứng đầu là Thượng nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hòa đã giành được 57 phiếu ủng hộ thủ tục tranh luận và bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết trên, bất chấp sự cản phá quyết liệt của Thượng nghị sĩ Thad Cochran cũng thuộc đảng Cộng hòa, đại diện cho bang Mississippi cũng như đại diện một số bang sản xuất cá da trơn miền Nam nước Mỹ.
“Mặc dù Nghị quyết này sẽ còn phải được đưa qua Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua rồi mới được đưa lên trình Tổng thống Barack Obama để ký Sắc lệnh ban hành, tuy nhiên đây là thành công bước đầu rất quan trọng, tạo đà cho việc tiếp tục vận động, đấu tranh tại Hạ viện”, bản tin đăng trên trang chủ của VASEP bình luận.
Từ năm 2008, Quốc hội Mỹ đã thay đổi luật An toàn Thực phẩm để Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) giám sát cá tra và cá da trơn thay Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA). Tuy nhiên việc chuyển giao cơ quan giám sát từ FDA sang USDA được quy định trong tháng 4.2015.
Hiệp hội Thủy sản Mỹ (NFI) mới công bố danh sách 10 loài thủy sản được tiêu thụ nhiều nhất tại thị trường Mỹ năm 2011. Cá tra là loài có mức thăng hạng mạnh nhất, từ vị trí thứ 9 lên thứ 6 và được xếp thứ 6/10 loài thủy sản được ưa chuộng tại Mỹ năm 2011.
Người nuôi cá da trơn Mỹ ủng hộ chương trình thanh tra của USDA và cho rằng hoạt động thanh tra của FDA quá lỏng lẻo. Tuy nhiên, hệ thống của FDA chỉ cần khoảng 700.000 USD trong khi USDA tiêu tốn khoản ngân sách 14 triệu USD mỗi năm.
VASEP cho biết đây là một tin vui cho các doanh nghiệp đưa cá tra sang thị trường Mỹ, đồng thời giảm áp lực cho các nhà xuất khẩu cá tra VN trước nhiều rào cản khó khăn tại thị trường này. Tính đến hết tháng 4.2016, Mỹ vẫn là đối tác lớn nhất của mặt hàng cá tra VN với giá trị xuất khẩu đạt 115,1 triệu USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.