Thương mại toàn cầu đang gặp bất ổn lớn

21/09/2016 21:43 GMT+7

Thương mại toàn cầu đang mắc kẹt trong tình trạng bất ổn sâu sắc, thậm chí có thể bị “ngừng đập”.

Theo CNN, đó là lời cảnh báo trong nghiên cứu mới được Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đưa ra, nhắc đến những hậu quả nghiêm trọng đối với chất lượng cuộc sống nếu tăng trưởng thương mại không phục hồi.
Giới nghiên cứu thuộc OECD, tổ chức đa quốc gia có trụ sở tại Paris, Pháp, cho hay tốc độ tăng trưởng thường niên của thương mại thế giới giảm mạnh từ mức 3,4% thời tiền khủng hoảng tài chính - sự kiện kinh tế khắc nghiệt đánh dấu cái kết cho hai thập niên phát triển nhanh.
Từ năm 2011, tăng trưởng thương mại toàn cầu trung bình đạt 1,3% nhưng khối lượng thương mại giữa các nước thức sự giảm trong quý 1/2016. “Đây cũng nằm dưới ngưỡng trong quá khứ, cho thấy toàn cầu hóa được đo bằng mức độ thương mại có thể bị đình trệ”, OECD cho biết trong báo cáo kinh tế thế giới công bố hôm nay 21.9.
Theo một thước đo, tăng trưởng thương mại giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 25 năm. Các nhà nghiên cứu cho rằng thương mại có thể chỉ đang gặp chút rắc rối, không phải vướng vấn đề nghiêm trọng. Nhu cầu giảm ở châu Âu và tăng trưởng yếu đi tại Trung Quốc khiến tăng trưởng thương mại chậm hơn.
Theo OECD, các biện pháp bảo hộ kinh tế phải được lùi lại, nhiều hiệp định thương mại, trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) phải được phê duyệt và thực hiện nhanh chóng. Song việc thông qua các thỏa thuận thương mại hiện gặp nhiều ý kiến đối lập tại các nước phát triển. Đơn cử ở Mỹ, cả hai ứng viên tổng thống Mỹ là Hillary Clinton và Donald Trump đều đang phản đối việc thực hiện TPP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.