Thương lái Trung Quốc gom thanh long tết

Quế Hà
Quế Hà
01/02/2018 05:00 GMT+7

Theo các nhà vườn thanh long ở H.Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), thanh long xuất đi Trung Quốc (TQ) những ngày cuối tháng 1 có giá khá “cứng”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, chủ doanh nghiệp (DN) Ngọc Hà ở H.Hàm Thuận Nam, cho hay hôm 29.1 hàng đẹp thương lái TQ có thể mua tới 22.000 đồng/kg, hàng bình thường dao động từ 17.000 - 21.000 đồng/kg.
“Các DN địa phương không thể mua giá cao như vậy vì không có lãi. Giá này là do các thương lái TQ xuống tận nhà vườn, đặt tiền cọc và gom hết. Họ làm chủ đầu ra bên TQ nên có lời. Các DN địa phương đem sang bán sẽ không có lời với giá như vậy”, bà Ngọc giải thích.
Cũng theo bà Ngọc, thời điểm này các thương lái TQ mua dự trữ đóng kho lạnh để đưa về TQ tiêu thụ dịp Tết Nguyên đán. Đây cũng là lứa thanh long chong đèn với diện tích khá lớn ở các huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc. Các thương lái thuê luôn vựa thanh long, kho lạnh của người địa phương để lưu hàng rồi vận chuyển bằng đường bộ sang TQ. Theo dự báo của bà Ngọc, chỉ vài ngày nữa giá thanh long sẽ tụt giảm do cận tết. Do vậy bà con nhà vườn có hàng bán mấy hôm nay sẽ lãi cao.
Ông Bùi Đăng Hưng, nguyên Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận, thông tin thêm hiện nay thương lái TQ mua giá cao vì họ biết sau lứa thanh long này là hết hàng. Theo anh Đỗ Khắc Đông Nghi, một chủ trang trại thanh long sạch ở xã Hàm Đức (H.Hàm Thuận Bắc), thì trong thời điểm hiện tại các DN trong nước không thể mua hàng được vì thương lái TQ đẩy giá lên.
Ngay cả thanh long sạch bán với giá từ 25.000 - 30.000 đồng/kg cũng được các thương lái TQ gom hết. “Ai may có lứa thanh long bán đúng dịp này thì trúng cả mùa và giá. Chứ đến ngày 20 tháng chạp mà bán chắc chắn giá sẽ xuống vì thương lái không thu gom nữa. Năm nào cũng vậy chứ không phải năm nay. Lúc đó chỉ bán nội địa thôi”, ông Nghi nói.
Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng NN-PTNT H.Hàm Thuận Nam, cho biết lứa thanh long này ở địa phương có khoảng 70% diện tích (khoảng 8.000 ha) bà con chong đèn trái vụ. Riêng thanh long ruột đỏ giá bán lên tới 50.000 - 60.000 đồng/kg. “Với giá bán thanh long thời gian gần đây trung bình từ 15.000 - 20.000 đồng/kg thì bà con lãi mùa này rất lớn”, ông Phúc phấn khởi nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.