Thuế xuất khẩu cá tra vào Mỹ giảm về 0%

21/10/2019 18:00 GMT+7

Thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm cá tra - basa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ được giảm.

Hôm nay 21.10, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) cho biết, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã thông báo trên hệ thống nội bộ vào ngày 11.10 về quyết định sơ bộ của đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 15 (POR15) cho giai đoạn từ ngày 1.8.2017 đến ngày 31.7.2018 đối với sản phẩm cá tra - basa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Theo đó, mức thuế sơ bộ cho bị đơn bắt buộc là 0 USD/kg; thuế suất cho bị đơn tự nguyện cũng là 0 USD/kg và thuế suất toàn quốc là 2,39 USD/kg (áp dụng cho các doanh nghiệp ngoài danh sách bị đơn muốn xuất khẩu cá tra vào Mỹ).
Mức thuế này thấp hơn rất nhiều so với kết quả cuối cùng của đợt rà soát trước đó (POR14, mức thuế từ 1,37 - 2,39 USD/kg). Theo thông báo, DOC sẽ ban hành kết luận cuối cùng trong vòng 120 ngày kể từ ngày ra kết luận sơ bộ (dự kiến vào khoảng tháng 2.2020).
Như vậy, thuế xuất khẩu sản phẩm trên của các doanh nghiệp như Công ty cổ phần Hùng Vương, NTSF Seafood… đều về 0% khi đi  vào thị trường Mỹ. 
Với kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt khoảng 550 triệu USD năm 2018, kết quả tích cực sơ bộ này phần nào có thể hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hiện nay.
Tuy nhiên Bộ Công thương khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu liên quan của Việt Nam tiếp tục tham gia hợp tác đầy đủ với DOC và Bộ Công thương trong các giai đoạn tiếp sau của vụ việc để bảo đảm kết quả cuối cùng khả quan, tích cực.
Sản phẩm cá tra của Việt Nam đã bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá từ năm 2003 và các năm đều tiến hành rà soát mức thuế áp dụng. Bộ Công thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và các doanh nghiệp xuất khẩu liên quan có các hành động cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngành cá tra xuất khẩu của Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.