Thực phẩm, rau quả giảm giá sau tết

08/02/2020 06:51 GMT+7

Khảo sát tại các siêu thị, chợ ở TP.HCM, rau quả thực phẩm nói chung vẫn khá dồi dào về lượng, thậm chí nhiều mặt hàng còn giảm giá so với trước tết.

Không chỉ xuất khẩu nhiều mặt hàng sang Trung Quốc, Việt Nam cũng nhập khẩu từ nước này rất nhiều các loại rau quả, nên nhiều người tìm cách mua tích trữ thực phẩm vì lo ngại việc hạn chế giao thương do dịch khiến nhiều mặt hàng tăng giá, nhưng thực tế thì ngược lại.

Siêu thị, chợ lẻ không tăng giá

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2019, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng rau quả của Trung Quốc và Thái Lan vào Việt Nam gần 1 tỉ USD, chiếm hơn 53% tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả các loại của Việt Nam.
Bây giờ rau củ toàn hàng trong nước, chỉ có từ Đà Lạt và ngoài Hà Nội nhập vào, đảm bảo không có hàng Trung Quốc và hàng không có thuốc. Từ ngày có dịch bùng phát, Trung Quốc đóng cửa khẩu, không còn nhập được rau củ quả gì từ bên ấy về nữa
Tiểu thương chợ Vườn Chuối (Q.3, TP.HCM)
Đây là 2 nước dẫn đầu về xuất khẩu rau quả vào Việt Nam. Cụ thể, hết năm 2019, kim ngạch nhập rau quả của Thái Lan vào Việt Nam khoảng 486 triệu USD, mỗi ngày Việt Nam chi khoảng 30 tỉ đồng nhập mặt hàng này về nước. Tương tự, lượng rau củ quả nhập từ Trung Quốc có kim ngạch hơn 455 triệu USD, trung bình người Việt phải chi gần 29 tỉ đồng để mua rau quả Trung Quốc mỗi ngày.
Việc hạn chế giao thương do dịch viêm phổi Vũ Hán không chỉ khiến thanh long, dưa hấu, khoai lang tím, ớt, thủy hải sản của Việt Nam rơi vào tình trạng rớt giá mà nhiều loại rau củ quả của Trung Quốc xuất qua Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng. Hiện ở Đà Lạt, việc nhiều loại rau quả giá tăng cao được các nhà vườn giải thích là hụt hàng từ tác động của dịch. Thế nhưng khảo sát tại các siêu thị, chợ ở TP.HCM, rau quả thực phẩm nói chung vẫn khá dồi dào về lượng, thậm chí nhiều mặt hàng còn giảm giá so với trước tết.
Tại một quầy bán rau trong chợ Vườn Chuối (Q.3), khoảng gần 3 kg cà rốt được bày trên rổ không còn tươi ngon, trông hơi héo và có màu cam xỉn. “Cà rốt Đà Lạt giá 30.000 đồng/kg, cà rốt chuyển từ Hà Nội vào giá 25.000 đồng/kg”, bà chủ báo giá. Khi chúng tôi chỉ vào những củ cà rốt to nói là hàng Trung Quốc, người bán hàng khẳng định: “Bây giờ rau củ toàn hàng trong nước, chỉ có từ Đà Lạt và ngoài Hà Nội nhập vào, đảm bảo không có hàng Trung Quốc và hàng không có thuốc. Từ ngày có dịch bùng phát, Trung Quốc đóng cửa khẩu, không còn nhập được rau củ quả gì từ bên ấy về nữa”.
Cũng tại quầy hàng này, khoai tây Đà Lạt loại lớn và nhỏ đều được bán đồng giá 30.000 đồng/kg, giảm khoảng 10.000 - 15.000 đồng/kg so với trước tết. Tương tự, khoai lang vàng từ Đà Lạt 2 loại lớn và nhỏ giá 25.000 đồng/kg, giảm khoảng 2.000 - 5.000 đồng/kg. Bắp cải trái tim giá 25.000 đồng/kg…
Còn ở các siêu thị, tại Co.op Nguyễn Đình Chiểu (Q.3, TP.HCM) chiều 7.2, hàng hóa, thực phẩm tươi sống đầy ắp các quầy kệ. Một số mặt hàng giảm giá như khoai lang Đà Lạt giảm từ 27.900 đồng/kg xuống còn 22.900 đồng/kg; bí đỏ tròn (Kiên Giang) từ 15.000 đồng/kg xuống 12.900 đồng/kg; thanh long ruột trắng Phan Thiết chỉ còn 9.900 đồng/kg, giàm gần 3 lần so với giá bán cách đây vài ngày…
Giá các mặt hàng rau củ khác như cải bó xôi giá 32.500 đồng/kg, khoai tây Đà Lạt 32.900 đồng/kg; bông cải trắng 50.500 đồng/kg; cà chua 23.900 đồng/kg; cà rốt Đà Lạt 24.000 đồng/kg… Tại hệ thống Vinmart, giá xà lách lolo xanh VinEco bán với giá 18.900 đồng/130 gr; khoai lang VinEco 31.900 đồng/634 gr, cà rốt 30.400 đồng/kg, cải bó xôi 52.600 đồng, hành tây 36.800 đồng. Nhìn chung, giá không quá biến động so với trước tết.

Giá thịt heo giảm

Đặc biệt, nếu như ở một số nơi khoai lang tím đang chất đống không có người mua, giá giảm thì một số siêu thị, chợ tại TP.HCM loại khoai này rất ít, thậm chí không bán như trước đây.
Ông Nguyễn Anh Đức, Phó tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), cho biết giá hàng hóa, rau củ bên ngoài có vẻ nhấp nhổm tăng nhưng chủ trương siêu thị sẽ giữ giá ổn định, một số mặt hàng còn giảm giá, đặc biệt những mặt hàng không xuất khẩu đi được, sẽ phải tiêu thụ nhanh trong nước như thanh long, ớt… do đang dư nguồn cung.
Để làm điều này, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op sẽ bán hàng không lợi nhuận đặc biệt cho 3 mặt hàng nông sản thanh long, dưa hấu và cá basa của các tỉnh miền Tây Nam bộ với giá giảm khoảng 15 - 20% so với trước đây. Ngoài ra, các mặt hàng tăng sức đề kháng cho người tiêu dùng như chanh tươi không hạt, chuối tươi loại 1, bưởi da xanh, trứng gà, giò sống, bắp cải, nấm mỡ… cũng giảm giá tương tự.
Trái với thông tin thịt heo khan hàng giá cao trên thị trường, hiện lượng thịt heo an toàn, heo VietGAP về các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food của Saigon Co.op vẫn ổn định và đang áp dụng giảm giá từ 20.000 đồng đến 40.000 đồng/kg, tương đương 15%, cho các loại chân giò, các loại xương và sườn heo non...
Chủ trương siêu thị sẽ giữ giá ổn định, một số mặt hàng còn giảm giá, đặc biệt những mặt hàng không xuất khẩu đi được, cần phải tiêu thụ nhanh trong nước như thanh long, ớt... do đang dư nguồn cung.
Ông Nguyễn Anh Đức
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.