Thực phẩm chức năng phải có nghiên cứu đánh giá hiệu quả

13/09/2016 06:11 GMT+7

Hội nghị đối thoại giữa cơ quan quản lý an toàn thực phẩm lần đầu tiên được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Phòng Thương mại - Công nghiệp VN tổ chức chiều 12.9 tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, cho rằng chất lượng sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm dinh dưỡng y học phải có hồ sơ công bố nghiên cứu đánh giá hiệu quả, chứ không thể tùy tiện liệt kê “công dụng”.
Ông Phong cũng cho hay theo quy định chung, hàm lượng một chất trong sản phẩm đạt 70% trở xuống (dung sai từ 30%) coi như hàng giả nhưng VN lại chưa có quy định này. Bởi vậy, sẽ lấy ý kiến để sớm đưa ra quy định buộc doanh nghiệp phải đưa ra sản phẩm có chất lượng ổn định, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người tiêu dùng. Trước mắt, doanh nghiệp phải ghi công khai hàm lượng và dung sai trên nhãn sản phẩm. Khi kiểm tra không đạt sẽ bị xử phạt.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng, cho rằng dung sai càng thấp thì người tiêu cùng càng được lợi; có biện pháp để tránh tình trạng công bố hàm lượng cao nhưng hàm lượng thực lại thấp sát đến mức như hàng giả. “Với các chất có lợi cho sức khỏe, Bộ Y tế cần quy định hàm lượng tối thiểu; chất có hại cho sức khỏe thì phải có quy định giới hạn tối đa cho phép”, ông Hùng đề xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.