Thực hư thông tin ‘chuyên gia Trung Quốc sửa cầu Thăng Long’

Mai Hà
Mai Hà
04/09/2020 16:37 GMT+7

Chủ đầu tư dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) cho rằng, “chuyên gia Trung Quốc ” tại dự án là 2 kỹ thuật viên vận hành máy móc, thiết bị.

Trong thông cáo báo chí phát đi chiều nay, 4.9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, do tính chất phức tạp của dự án nên Bộ GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội).
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng thành lập một tổ chuyên gia kỹ thuật có nhiều kinh nghiệm về công nghệ này.
“Giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long sử dụng công nghệ lõi của châu Âu, do đội ngũ chuyên gia, kỹ sư trong nước làm chủ các nội dung chủ yếu của công tác thiết kế, thi công”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.  
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tất cả giải pháp công nghệ được Trường đại học GTVT đề xuất từ quá trình học tập, vận dụng các kinh nghiệm, kết quả đã được công bố ở nhiều nước châu Âu và áp dụng đầu tiên ở Hà Lan.
Về vật tư thi công dự án chủ yếu là nguồn vật liệu trong nước, máy trang rải, đầm bê tông, nhà thầu có thể phải nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu…, hoặc có thể tự chế tạo.
Việc cào bóc, làm sạch lớp phủ mặt cầu cũ, thi công lớp dính bám và thảm bê tông nhựa polyme do các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật và công nhân của Công ty Phương Thành thực hiện.
Phần sơn chống rỉ và hàn đinh neo, lắp đặt cốt thép, thay thế 6 khe co giãn do các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật và công nhân của Công ty Vĩnh Hưng và Thuận An thực hiện. Trong đó, toàn bộ hệ thống khe co giãn nhập khẩu modun theo tiêu chuẩn châu Âu của hãng Mageba - Thụy Sĩ.
Vật liệu UHPC được sản xuất trong nước và được Viện Khoa học công nghệ xây dựng cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn của Pháp với các thành phần cấp phối chủ yếu là cát thạch anh lấy tại Cam Ranh (Khánh Hòa), xi măng PC50 của Nhà máy xi măng Nghi Sơn (Thanh Hóa) và một số vật liệu nhập khẩu gồm silicafume; sợi thép cường độ cao và các loại phụ gia.
Thiết bị được sử dụng thi công dự án bao gồm trạm trộn để sản xuất hỗn hợp UHPC của hãng Skako nhập khẩu từ Đan Mạch; thiết bị rải UHPC và bảo dưỡng hơi nước được nhập khẩu từ Trung Quốc. 
Toàn bộ công việc vận hành thiết bị từ sản xuất vật liệu UHPC, trộn, rải và bảo dưỡng đều do các kỹ sư và cán bộ kỹ thuật, công nhân của Công ty Thành Hưng thực hiện.
Về thông tin báo chí nêu liên quan đến các chuyên gia Trung Quốc trong dự án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đây là 2 kỹ thuật viên thực hiện công tác bàn giao, hướng dẫn vận hành thiết bị theo hợp đồng mua sắm thiết bị rải và bảo dưỡng UHPC của nhà thầu.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, hiện tại, các công tác chuẩn bị thi công bê tông UHPC vẫn được triển khai theo đúng tiến độ dự kiến và việc nhập cảnh của các kỹ thuật viên không ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.
Việc lựa chọn thiết bị là do nhà thầu trên cơ sở kinh tế - kỹ thuật và sẽ được kiểm tra chặt chẽ theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.
Dự án sửa chữa cầu Thăng Long được chính thức khởi công và bắt đầu thi công từ ngày 16.8. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào cuối quý 4/2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.