Thực hư đóng tài khoản ATM không hoạt động 90 ngày

Thanh Xuân
Thanh Xuân
08/10/2020 18:48 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước giải thích dự thảo quy định vô hiệu hóa các tài khoản không sử dụng trong khoảng thời gian tối đa 90 ngày không thuộc điều chỉnh đối với tài khoản khách hàng của ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hiện nay đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Thông tư 47/2014 ngày 31/12/2014 của NHNN quy định về các yêu cầu kỹ thuật an toàn bảo mật đối với trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ ngân hàng. Tại dự thảo này có đưa ra quy định về “thực hiện việc thu hồi, loại bỏ hoặc vô hiệu hóa các tài khoản không sử dụng, hết hạn sử dụng, không hoạt động trong khoảng thời gian tối đa 90 ngày hoặc các tài khoản trong trạng thái không kích hoạt trong một khoảng thời gian”. Dự thảo quy định này làm nảy sinh nhiều ý kiến cho rằng những tài khoản ngân hàng, thẻ ATM không sử dụng, hoạt động trong khoảng thời gian tối đa 3 tháng sẽ bị khóa, thu hồi…
NHNN giải thích rõ hơn “tài khoản” được đề cập ở quy định này là tài khoản người sử dụng dùng để truy cập, quản trị và vận hành các trang thiết bị của hệ thống thanh toán thẻ ngân hàng và không liên quan gì đến tài khoản của khách hàng.
Thông tư 47 quy định về yêu cầu kỹ thuật an ninh, bảo mật trang thiết bị phục vụ hệ thống thanh toán thẻ và không điều chỉnh đối với tài khoản khách hàng của ngân hàng. Sau gần 6 năm thực hiện, Thông tư 47 đã góp phần chuẩn hóa hạ tầng công nghệ ngân hàng, đảm bảo hoạt động an toàn cho hoạt động của hệ thống trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ trong ngành ngân hàng, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ. Trước những thay đổi về khoa học công nghệ và thách thức mới về an ninh, bảo mật công nghệ thông tin, NHNN đã dự thảo Thông tư sửa đổi bổ sung một số điều Thông tư 47/2014 để cập nhật các quy định kỹ thuật mới về an ninh, bảo mật đối với hệ thống thanh toán thẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.