Thực hiện cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc giải quyết bồi thường

29/11/2017 08:17 GMT+7

Ngày 23.11, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương thực hiện biện pháp cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với những dự án có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt trước ngày 1.7.2014.

Trong văn bản gửi Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở TN-MT, Thanh tra TP, Hội đồng thẩm định bồi thường TP, UBND 24 quận, huyện, UBND TP.HCM giao UBND quận, huyện thực hiện theo quy định và đúng ý kiến của Sở TN-MT đã tham mưu, đề xuất UBND TP trước đó.
Trên địa bàn TP.HCM hiện có nhiều dự án được phê duyệt trước ngày 1.7.2014, nhưng do vướng quy định pháp luật nên đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân.
Theo Sở TN-MT TP.HCM, các dự án đã có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được phê duyệt trước ngày 1.7.2014, thực hiện thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo luật Đất đai 2003. Theo đó, mặc dù có quy định cụ thể trường hợp người có đất thu hồi không chấp hành quyết định thu hồi đất thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi, hoặc áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính; tuy nhiên chưa có quy định về áp dụng biện pháp kiểm đếm bắt buộc và cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc trong trường hợp người có đất thu hồi không thực hiện kê khai, không hợp tác, không tạo điều kiện để hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án thực hiện đo đạc, kiểm đếm...
Trong khi đó, theo Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT), căn cứ luật Đất đai 2013 có hiệu lực từ ngày 1.7.2014, thì việc cưỡng chế, kiểm đếm bắt buộc theo quy định tại điều 70 không áp dụng cho những dự án đã có quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phê duyệt trước ngày 1.7.2014.
“Chốt” phương án tháo gỡ vướng mắc
Để giải quyết dứt điểm việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân, trên cơ sở tham mưu, đề xuất của Sở TN-MT, UBND TP.HCM thống nhất phương án giao UBND quận, huyện thực hiện việc cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc, với trình tự cụ thể: Trường hợp người sử dụng đất trong khu vực có đất thu hồi không thực hiện kê khai, không hợp tác với tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng trong việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, thì UBND cấp xã, Ủy ban MTTQ VN cấp xã nơi có đất thu hồi và tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng tổ chức vận động, thuyết phục để người sử dụng đất thực hiện. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày được vận động, thuyết phục mà người sử dụng đất vẫn không phối hợp, thì Chủ tịch UBND cấp huyện ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc, nếu trong trường hợp không chấp hành thì tiếp tục ban hành quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc và tổ chức thực hiện cưỡng chế theo quy định tại điều 70 luật Đất đai 2013.
Nguyên tắc cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc phải tiến hành công khai, dân chủ, khách quan, bảo đảm trật tự, an toàn, đúng quy định pháp luật; thời điểm bắt đầu tiến hành cưỡng chế được thực hiện trong giờ hành chính. Việc cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc được thực hiện khi hội đủ các điều kiện: người có đất thu hồi không chấp hành quyết định kiểm đếm bắt buộc sau khi UBND cấp xã, Ủy ban MTTQ VN cấp xã nơi có đất thu hồi và tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng tổ chức vận động, thuyết phục; niêm yết công khai quyết định cưỡng chế và quyết định cưỡng chế có hiệu lực thi hành; người bị cưỡng chế đã nhận được quyết định có hiệu lực thi hành. Trường hợp người bị cưỡng chế từ chối không nhận quyết định hoặc vắng mặt khi giao quyết định cưỡng chế thì UBND cấp xã lập biên bản.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.