Thúc đẩy xuất khẩu từ Việt Nam sang Thụy Điển và EU

26/04/2016 17:47 GMT+7

Ngày 26.4, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo nhằm hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu từ Việt Nam sang Thụy Điển.

Các chuyên gia về chính sách thương mại của Thụy Điển, đại diện Bộ Công thương Việt Nam, cơ quan hải quan, các trung tâm xúc tiến thương mại và hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam đã tham dự hội thảo.
Theo Đại sứ Thụy Điển Camilla Mellander hội thảo là cơ hội cho các cơ quan chức năng của Việt Nam tìm hiểu sâu hơn về hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam và nắm được những yêu cầu khi xuất khẩu sang EU cũng như Thụy Điển. Nắm chắc và đầy đủ các quy định cũng như tiêu chuẩn của EU sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế cạnh tranh tương đối so với các nhà xuất khẩu đến từ những nước khác.
Bà Camilla Mellander cũng nhấn mạnh Thụy Điển ngày càng coi trọng vai trò về thương mại của Việt Nam trong khối ASEAN. Kể từ năm 2013, Việt Nam đứng thứ tư trong số các đối tác thương mại của EU trong mười nước thành viên ASEAN.
Bà Nesli Almufti, chuyên gia chính sách thương mại đến từ Cục Thương mại Thụy Điển cho biết chuyến công tác Việt Nam lần này là nhằm để hỗ trợ tổ chức các buổi tọa đàm cùng với các cơ quan xúc tiến thương mại và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam để hiểu rõ thêm về hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam và trao đổi chi tiết về các quy tắc, tiêu chuẩn có liên quan khi xuất khẩu sang Thụy Điển và EU.
Bà tin tưởng rằng "Hiệp định thương mại EU - Việt Nam sẽ thúc đẩy thương mại, đầu tư và tăng trưởng kinh tế ở cả châu Âu và Việt Nam".
Hiện nay, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang EU các mặt hàng như điện thoại, thiết bị điện tử, da giày, dệt may, cà phê, gạo, hải sản và đồ nội thất. Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu từ EU các sản phẩm công nghệ cao bao gồm máy móc thiết bị điện tử, máy bay, phương tiện vận tải, và dược phẩm.
Sau Hà Nội thì một hội thảo tương tự sẽ được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 28.4 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.