Thúc đẩy hợp tác về di cư lao động an toàn giữa 5 nước CLMVT

03/08/2017 06:00 GMT+7

Hôm qua (2.8), trong ngày làm việc thứ 2 Hội nghị Bộ trưởng về hợp tác lao động (LĐ) các nước Campuchia, Lào, Myanmar, VN, Thái Lan (CLMVT) tổ chức tại TP.Đà Nẵng, hội nghị đã ra Tuyên bố chung CLMVT về di cư LĐ an toàn.

Tuyên bố chung thúc đẩy di cư LĐ an toàn thông qua tăng cường các hệ thống quản lý di cư, trao đổi thông tin đầy đủ và khuyến khích tất cả các bên chia sẻ trách nhiệm; nhìn nhận di cư LĐ là yếu tố không thể tránh khỏi và quan trọng đối với sự phát triển kinh tế tại quốc gia phái cử và tiếp nhận. Tuyên bố này cũng công nhận các hiệp định song phương hiện có và các hiệp định liên quan đến di cư LĐ an toàn giữa các nước CLMVT.
Tại hội nghị, các bộ trưởng đã nhất trí cùng nhau thúc đẩy hợp tác về di cư LĐ an toàn giữa các nước CLMVT phù hợp với pháp luật, chính sách và chương trình của từng quốc gia. Cụ thể, đó là hợp tác về quản lý di cư, chia sẻ thông tin chính sách, pháp luật, thúc đẩy qua biên giới hợp pháp và việc làm hợp pháp; bảo vệ các quyền của người LĐ di cư như chống bóc lột LĐ, chống nạn mua bán người, giáo dục và dạy nghề miễn phí; trách nhiệm của các nước...
Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng xu hướng di cư LĐ tất yếu giữa các nước trong khu vực, đặc biệt là 5 nước khu vực tiểu vùng sông Mê Kông với khoảng 230 triệu dân. Di cư LĐ là động lực quan trọng cho phát triển, giải quyết vấn đề nguồn nhân lực, góp phần tăng cường, hợp tác phát triển kinh tế toàn diện. Nhưng nếu không giải quyết tốt thì tình trạng di cư sẽ dẫn đến di cư bất hợp pháp, đối tượng dễ bị lợi dụng bởi tội phạm bóc lột và buôn bán người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.