Thừa nhà diện tích lớn, giá cao

07/11/2017 06:29 GMT+7

Đó là cảnh báo mà Hiệp hội Bất động sản VN (VNREA) gửi Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (BĐS) mới đây.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch VNREA, thị trường BĐS trong thời gian qua phát triển còn thiếu ổn định, khi thì quá “nóng”, lúc lại “đóng băng”. Tình trạng phát triển tự phát, theo phong trào còn phổ biến. Tồn kho lớn, phát sinh nợ xấu ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội. Cơ cấu hàng hóa, nhất là nhà ở, không còn phù hợp với nhu cầu thị trường, dẫn đến hiện tượng lệch pha cung - cầu. Thị trường dư thừa sản phẩm nhà ở cao cấp, diện tích lớn, giá bán cao nhưng lại thiếu sản phẩm nhà ở bình dân, phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận dân cư đô thị.
VNREA cũng đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, thực hiện một số cơ chế, chính sách để khuyến khích phát triển nhà ở thương mại có diện tích nhỏ (căn hộ chung cư dưới 75 m2), giá bán thấp (dưới 15 triệu đồng/m2) như giảm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, được ưu tiên tiếp cận nguồn vốn đầu tư. Có giải pháp phân biệt về thuế, tiếp cận đất đai, nguồn vốn giữa các dự án nhà ở thương mại cao cấp và nhà ở thương mại giá thấp, coi đây là chính sách lâu dài nhằm cân đối cung - cầu thị trường BĐS.
Hiệp hội cũng đưa ra một số kiến nghị liên quan đến chính sách tín dụng - nguồn vốn cho thị trường và thuế, phí nhằm hạn chế đầu cơ, trốn thuế. Cụ thể, với chính sách thuế, đơn vị này đề nghị trong 5 năm tới chưa tăng thuế suất VAT và ban hành các sắc thuế mới. Đồng thời, cơ quan quản lý nghiên cứu điều chỉnh lại cách tính thuế và thuế suất sử dụng đất phi nông nghiệp. Hiện nay, chênh lệch giữa giá đất ở khu vực đô thị với nông thôn rất cao. Riêng tại TP.Hà Nội, giữa giá đất nơi cao nhất (162 triệu đồng/m2) gấp hơn 300 lần so với nơi thấp nhất (480.000 đồng/m2). “Với thuế suất 0,03%, 0,07%, 0,15% một năm, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hầu như không thu được ở khu vực nông thôn vì quá thấp. Nếu giá đất là 500.000 đồng/m2 thì mỗi năm chỉ phải nộp 150 đồng/m2. Trong khi đó ở khu vực đô thị thì lại quá cao”, ông Nam cho hay. Với đề nghị tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, VNREA cho rằng đảm bảo khu vực nông thôn sẽ có mức thuế không quá thấp nhằm khuyến khích sử dụng đất tiết kiệm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.