Thua lỗ vì... được mùa

09/06/2014 03:00 GMT+7

Hiện người dân ở các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu… thuộc ĐBSCL đang vào vụ thu hoạch tôm thẻ chân trắng nuôi theo mô hình công nghiệp. Tuy nhiên, họ đang “đứng ngồi không yên” vì giá tôm nguyên liệu đang rớt giá mạnh.

Hiện người dân ở các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu… thuộc ĐBSCL đang vào vụ thu hoạch tôm thẻ chân trắng nuôi theo mô hình công nghiệp. Tuy nhiên, họ đang “đứng ngồi không yên” vì giá tôm nguyên liệu đang rớt giá mạnh.

Thua lỗ vì... được mùa
Thu hoạch tôm thẻ chân trắng ở xã Vĩnh Trạch Đông, TP.Bạc Liêu - Ảnh: Trần Thanh Phong

Ông Ngô Đăng Hiệp (ở ấp Cả Vĩnh, xã Hưng Hội, H.Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) cho biết thương lái hiện mua tôm loại 100 con/kg chỉ khoảng 78.000 đồng/kg, trong khi cùng kỳ năm 2013 là hơn 150.000 đồng/kg, giảm gần 50%. Ngoài ra, tôm loại 70 con/kg thương lái hiện mua 90.000 đồng/kg; tôm loại 50 con/kg giá 120.000 đồng/kg trong khi cùng kỳ có giá từ 180.000 - 220.000 đồng/kg. Theo ông Hiệp, do tất cả các chi phí đầu vào như thức ăn, thuốc thú y thủy sản, con giống… đều tăng cao, nếu người dân thu hoạch tôm vào thời điểm này thì không thể hoàn vốn, thậm chí thua lỗ nặng. Ông Võ Hồng Ngoãn, người được mệnh danh là “vua tôm” ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP.Bạc Liêu) cho biết khu vực ông có đến 85 hộ dân đã phải đem “sổ đỏ” thế chấp tại các đại lý thức ăn, thuốc thú y thủy sản.

Theo lãnh đạo Sở NN-PTNT một số tỉnh, có nhiều nguyên nhân dẫn tới giá tôm giảm mạnh trong thời gian gần đây nhưng nguyên nhân chính vẫn là cung vượt cầu. Đặc biệt, trong năm 2013, người dân một số tỉnh ven biển trúng mùa, trúng giá tôm thẻ chân trắng nên nhiều hộ ùn ùn bỏ tôm sú chuyển qua nuôi tôm này làm sản lượng tăng đột biến. Tại tỉnh Bến Tre, người dân còn tự phát phá các vườn trồng dừa lâu năm chuyển sang nuôi tôm.

Trong khi đó, đại diện Công ty chế biến xuất nhập khẩu thủy sản Tân Phong Phú (Bạc Liêu) cho biết thị trường xuất khẩu không hạn chế, giá tôm nguyên liệu xuất khẩu không giảm nhưng do sản lượng tôm nuôi trong dân tăng mạnh nên doanh nghiệp không thu mua kịp.

Ông Lương Ngọc Lân, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu, nhận định thêm rằng việc giá giảm còn do một số nước châu Á đã khống chế được dịch bệnh trên tôm thẻ chân trắng. Họ trúng mùa tôm nuôi nên đã hạn chế nhập khẩu. Ngoài ra, một số nước nhập khẩu tôm đã đưa ra các rào cản kỹ thuật cũng là một trở ngại lớn ảnh hưởng đến xuất khẩu.

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.