Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu giải bài toán vốn đầu tư hạ tầng cho TP.HCM

17/03/2021 18:20 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản chỉ đạo các Bộ, ngành nghiên cứu thông tin báo Thanh Niên nêu về bài toán vốn cho các dự án hạ tầng tại TP.HCM.

Theo đó, báo Thanh Niên ngày 10.3 đăng tải bài viết "Hơn 4 tỉ USD cho giao thông TP.HCM: Loay hoay bài toán vốn cho dự án hạ tầng".
Bài viết thông tin về hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm với số vốn gần 100.000 tỉ đồng đang được Sở GTVT TP.HCM đề xuất lập chủ trương đầu tư trong năm 2021. Đồng thời, cũng đặt ra vấn đề nút thắt lớn nhất của tất cả các dự án giao thông tại TP.HCM, tựu trung lại vẫn là bài toán nguồn vốn.
Trong đó, trích dẫn nhận định của TS Huỳnh Thế Du - giảng viên chính sách công - Trường ĐH Fulbright Việt Nam: "Có 2 nguyên nhân dẫn đến việc TP.HCM bị trói chân bởi các dự án hạ tầng thiếu vốn. Thứ nhất, về phía Chính phủ, chưa có sự đánh giá đúng mức về đóng góp kinh tế để tính toán mức độ ưu tiên đúng tầm cho TP.HCM. Nguồn vốn cho giao thông của TP quá eo hẹp và phụ thuộc rất nhiều vào các chính sách của T.Ư, tính bị động cao dẫn đến các dự án muốn làm thì nhiều nhưng không thực hiện được. Có lựa chọn ưu tiên nhưng cũng thành không ưu tiên. Tuy trao cơ chế đặc thù nhưng dự án lớn vẫn phải thông qua đầy đủ ban, bộ, ngành, T.Ư, còn bị động và vướng mắc rất lớn về mặt pháp lý. Thứ hai, về phía năng lực, cách thức triển khai của TP còn hạn chế, vẫn còn quá bị động và chưa quyết liệt".
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao UBND TP.HCM, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT nghiên cứu và xử lý vấn đề trên. 
Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, những năm qua, TP đã tập trung, ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách TP đầu tư còn thấp so với nhu cầu thực tế, dẫn đến tiến độ đầu tư, nâng cấp mở rộng hạ tầng giao thông vận tải chưa đáp ứng theo quy hoạch, kế hoạch đề ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.